MFund là một dự án về Tài chính phi tập trung, dự án được triển khai token, sàn DEXhợp đồng thông minh cho phép kêu gọi vốn đầu tư (funding) vào các dự án mới.

MFund - Triển khai Token, Smart Contract và sàn DEX

Bài viết khác có thể bạn quan tâm:

A. Mục đích Dự án

Đầu tư mạo hiểm, mua bán doanh nghiệp, các Startup mới hay đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển luôn là lĩnh vực hấp dẫn. Trước đây các nhà đầu tư thường vướng nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quyết định đầu tư như: giới hạn phạm vi về quốc gia, luật pháp; về khả năng tài chính tối thiểu để đầu tư; về sự minh bạch của dự án. Mặt khác các đơn vị cần kêu gọi vốn cũng gặp nhiều vấn đề về việc quảng bá dự án, quảng bá cách thức đầu tư, chu trình tiếp nhận và thoái vốn.

Với sự phát triển mạnh của các công nghệ 4.0, mà trong đó là Blockchain đã dẫn đến sự phát triển của thị trường Tài chính phi tập trung. Mang ý tưởng của Tài chính phi tập trung và gọi vốn cộng đồng – Crowd funding, MFund ra đời với sứ mệnh đơn giản hóa việc đầu tư, đồng thời đơn giản hóa việc kêu gọi vốn từ cộng đồng.

Là một phần của hệ sinh thái Inmergers – Nền tảng kết nối M&A Doanh nghiệp, MFund có mục tiêu mang tới nhiều dự án tiềm năng, hấp dẫn với cách thức đầu tư dễ dàng tiếp cận, thú vị, không giới hạn số tiền tối thiểu cần đầu tư.

MFund – Tổng quan dự án

B. Giải pháp của GENEAT

Nắm được mục đích của Khách hàng, GENEAT đã thiết kế giải pháp một sàn giao dịch phi tập trung, nơi các nhà đầu tư có thể đăng thông tin dự án. Sau đó, đội ngũ MFund sẽ xử lý sinh các Token cho dự án và đưa dự án lên Blockchain. Nhà đầu tư sẽ tiến hành mua Token từ dự án để bắt đầu đầu tư.

Triển khai Token cho các Dự án gọi vốn

Để hoàn thiện ý tưởng mua token thể hiện cho việc đầu tư vào dự án, thì việc mỗi dự án sẽ cần được thiết kế một token riêng biệt. Nhắm tới sự phổ biến, Token của mỗi dự án được thiết kế với chuẩn ERC-20 và BEP-20, và sẽ được triển khai trên Ethereum và Binance Smart Chain. Đây là hai blockchain lớn, có chi phí Gas thấp, cơ cấu đồng thuận PoS nhanh chóng.

Token của dự án được thiết kế với các chức năng ban đầu như sau:

  • Toàn bộ chức năng của ERC-20
  • Ownable & Access Control: token có khả năng chuyển chủ sở hữu và phân quyền sở hữu
  • Pausable: token có khả năng pause/unpause. Khi pause thì token sẽ bị đông cứng, không thể giao dịch.
  • Mintable / Burnable: token có khả năng sinh ra thêm (mint) hay đốt đi (burn)

Giai đoạn 2, token được thiết kế thêm chức năng Snapshot để lưu lại một bản ghi số dư của tất cả các tài khoản tại một thời điểm nào đó, phục vụ chức năng Chi trả cổ tức.

GENEAT thiết kế token dựa theo bộ khung OpenZeppelin Contract, với các update mới nhất về bảo mật và hàng loạt các tối ưu của riêng GENEAT.

Triển khai Smart Contract cho các Dự án gọi vốn

Sau khi đã có token, mỗi dự án cần có một hợp đồng thông minh để chạy tất cả các hoạt động liên quan đến gọi vốn như:

  • Nhà phát triển dự án sinh token và gửi vào Hợp đồng thông minh
  • Nhà đầu tư đăng kí mua token sử dụng Stable Coin (USDT, BUSD), bằng cách stake stable coin vào Hợp đồng thông minh
  • Quản trị viên dự án chốt thời điểm kết thúc dự án và chuyển trạng thái dự án
  • Nhà đầu tư lấy token về Ví của mình
  • Nhà phát triển dự án lấy Stable Coin về Ví của mình
  • Kết thúc khâu phân phối token, chuyển sang khâu trả lãi cổ tức

Đây là một chương trình Smart Contract tương đối phức tạp, bên cạnh đó lại rất quan trọng do làm việc trực tiếp liên quan đến tiền và tài sản. GENEAT đã tiến hành cẩn thận từng bước, mỗi bước đều được kiểm thử chặt chẽ từ khâu phát triển đến test trên hệ thống TestNet. Smart Contract này của GENEAT cuối cùng đã pass qua các vòng audit kĩ càng của Hacken.

Triển khai Ứng dụng Web – DApp

Ứng dụng Web là giao diện để nhà đầu tư và bên kêu gọi vốn cùng tham gia sử dụng. Nhà đầu tư sẽ xem được tất cả các project với thông tin chi tiết từng dự án. Sau đó nhà đầu tư có thể kết nối với Ví Metamask để tiến hành đăng kí mua token sử dụng Stable Coin.

Danh sách dự án đã hoàn thành trên MFund

Triển khai hệ thống Core và Ứng dụng Quản trị

Hệ thống Core sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin hệ thống, cũng như cung cấp một giao diện cho Quản trị viên dự án thiết lập thông tin dự án và tương tác với Blockchain để đưa dự án lên.

Sau khi tạo lập thông tin dự án, Quản trị viên có thể tạo token cho dự án đó, đồng thời cấu hình nhiều tham số như: Token Symbol, Số lượng Token sinh ra, hay phân quyền truy cập quản trị token. Cuối cùng quản trị viên có thể Đăng dự án, đồng thời đăng Smart contract của dự án lên Main Net.

C. Triển khai dự án

Thành quả đạt được

Dự án MFund hoàn thành sau 5 tháng liên tục triển khai bốn cấu phần phức hợp. Hiện tại đã được vận hành trơn tru và có nhiều thương vụ được kêu gọi vốn trên nền tảng.

Security Test và Audit bởi Hacken

Khi dự án hoàn thành ở tháng thứ 4, các cấu phần của dự án được test security ở mức rất nghiêm ngặt. Do đặc điểm của dự án blockchain là các thông tin được public trên network, nên security test nhằm đảm bảo không có thông tin nhạy cảm được public.

Cuối cùng, toàn bộ 4 module dự án được audit kĩ càng bởi hacken, nhất là Smart Contract nhằm đảm bảo an toàn tài chính khi triển khai thực tế.

D. Một số hình ảnh và giao diện dự án

1. Trang chủ

Trang chủ của MFUND, là nơi mà bất cứ người nào cũng có quyền truy cập và xem các thông tin của hệ thống. Cung cấp cho người đọc thông tin về các dự án cũng như người dùng có thể đầu tư dự án thông qua việc Connect Wallet Metamask để tham gia.

MFund – Trang dashboard của launchpad

2. Trang Project

Hiển thị tất cả dự án đã được xem xét, phê duyệt và triển khai trên nền tảng. Hệ thống sẽ hiển thị tên dự án, tỷ giá hối đoái Stablecoin Token và Token dự án, ký hiệu token và số lượng staking token.

Tất cả dự án sẽ được hiển thị theo 3 loại khác nhau:

  • Ongoing Project: Các dự án đang mở và diễn ra trên Launchpad

 

MFund – Ongoing Project
  • Upcoming Project: Hiển thị dự án đã được triển khai và sắp diễn ra

 

MFund – Upcoming Project
  • Finished Project: Hiển thị các dự án đã hoàn thành và huy động vốn cần thiết

 

MFund – Finished Project
  • Top Launchpads: Hiển thị bảng xếp hạng giá trị của các Project

 

MFund – Top Launchpads

3. Trang chi tiết Project

Hiển thị các thông tin về dự án, người dùng không thể xem thông tin chi tiết dự án và mua dự án nếu không Connect Wallet Metamask.

 

MFund – Trang chi tiết Project

4. Trang thêm Project/Contact Us

Giúp người dùng thêm dự án bằng cách nhấn vào Contact Us sau đó điền đầy đủ thông tin trên biểu mẫu, thông tin sẽ được gửi đến trang Quản trị viên. Sau đó, Quản trị viên sẽ duyệt dự án của bạn hoặc liên hệ khi có vấn đề cần giải quyết.

 

MFund – Thêm Project/Contact Us

E. Câu hỏi và Giải đáp

Blockchain và Dapp cũng như tài chính phi tập trung là xu thế tất yếu trong nền kinh tế số ngày nay. Trong lĩnh vực này, GENEAT sẵn sàng là tối tác tin cậy, nhiệt tình, đồng hành dài lâu của quý khách.

Nếu có bất kỳ câu hỏi hay yêu cầu nào, xin hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn!

Tham khảo các dự án khác của GENEAT

  • Google Sheet – 6 vấn đề thường gặp và cách giải quyết hiệu quả

    Hiện nay, Google Sheet được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại Google Sheet không còn phù hợp và dẫn đến một loạt các vấn đề nan giải cho doanh nghiệp.

  • Ransomware: Hiểm hoạ mạng và cách phòng tránh

    Vừa qua, vụ tấn công ransomware (mã độc tống tiền) vào công ty chứng khoán lớn thứ ba thị trường Việt Nam đã gây xôn xao cho giới tài chính & CNTT

  • Mã QR dựa trên Blockchain có an toàn không?

    Mã QR (Quick Response Code) là một loại mã vạch có thể được đọc bởi điện thoại thông minh. Mã QR có thể chứa nhiều loại thông tin khác nhau, chẳng hạn như địa chỉ trang web, số điện thoại, video, vị trí địa lý, v.v. Lợi ích của mã QR Dữ liệu được lưu…

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *