Những kiến thức quan trọng nhất:

Staking (cược – đặt cọc) là quá trình khóa các đồng tiền mã hóa để bảo vệ mạng lưới và nhận được lãi suất cho việc đó. Proof-of-Stake (PoS) là một thuật toán đồng thuận quyết định ai sẽ xác thực khối tiếp theo dựa trên số lượng coin nắm giữ. Đây là điểm khác biệt so với Proof-of-Work truyền thống, trong đó các thợ đào giải các câu đố mật mã và sử dụng sức mạnh tính toán để xác minh các giao dịch. Proof-of-Stake được các chuyên gia trong ngành ủng hộ rộng rãi vì nó có thể cải thiện hiệu suất và bảo mật của mạng lưới blockchain. Ngoài ra, Proof-of-Stake có thể giúp giảm thiểu tác động môi trường của blockchain, vì nó không yêu cầu sức mạnh tính toán lớn như Proof-of-Work.

Khái niệm bằng chứng cổ phần – Proof-of-Stake

Proof-of-Stake (bằng chứng cổ phần) là một thuật toán đồng thuận cho các mạng blockchain, dựa trên các validator được chọn ngẫu nhiên, những người “staking” token gốc của mạng, nghĩa là họ khóa chúng vào blockchain để tạo và xác nhận các khối. Các validator được thưởng dựa trên tổng số stake của họ, do đó tạo ra động lực cho các nút để xác thực mạng và kiếm lợi nhuận.

PoS được coi là một phiên bản thân thiện với môi trường và có thể mở rộng hơn của thuật toán đồng thuận Proof-of-Work (PoW) được sử dụng cho Bitcoin, vốn cực kỳ tốn năng lượng.

Người xác minh hay các validator là gì?

Trong các blockchain Proof-of-Stake, các validator (người xác minh) được chọn để tạo khối tiếp theo dựa trên stake của họ. Mặc dù chúng thường sử dụng các hàm ngẫu nhiên để ngăn chặn sự đồng thuận trước, nhưng một validator có số tiền stake lớn hơn có thể có cơ hội cao hơn để tạo khối tiếp theo. Các khối được đề xuất bởi các validator sau đó được chuyển cho các thành viên còn lại của mạng, những người xác minh khối đã được phê duyệt và thêm nó vào blockchain.

Lợi ích đem lại cho mạng lưới

Thiết kế Proof-of-Stake có một số thành phần hấp dẫn. Trước hết, PoS tránh được quá trình tính toán giống như trò xổ số của Proof-of-Work, vì các ưu đãi được điều khiển về mặt tài chính thông qua phần thưởng trong token gốc. Điều này có một số tác động quan trọng đến hiệu suất và bảo mật.

Về mặt hiệu suất, PoS có thiết kế “Fast-Finality Consensus” và hiệu suất cao hơn cả về giá trị TPS (giao dịch mỗi giây) trên chuỗi và việc xử lý thực tế của các giao dịch mạng.

Về mặt bảo mật, các validator có động lực để hành xử trung thực khi tạo khối và xác nhận giao dịch vì hai lý do.

Thứ nhất, các validator có thể kiểm soát đáng kể token của mạng, điều này tạo ra động lực tài chính cho họ để bảo vệ chuỗi. Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với tình huống khó xử là các lỗ hổng bảo mật sẽ làm giảm giá token của họ. Thứ hai, các validator, những người phải khóa token để tạo khối, có thể bị phạt, còn được gọi là “Slashing”, nếu họ chọn tạo các khối sai với mục đích xấu.

Lợi ích cho chủ sở hữu tiền điện tử

Ngay cả những chủ sở hữu tiền điện tử không có hứng thú trở thành validator cũng có thể được thưởng cho việc tham gia vào hệ sinh thái của mạng.

Hiện nay có nhiều cách khác nhau để tăng số lượng tiền điện tử của bạn bằng cách staking. Các quy tắc phụ thuộc vào blockchain mà bạn sử dụng. Trước khi tham gia, hãy chắc chắn tìm hiểu về giao thức cụ thể.

Thưởng cho việc nắm giữ: Người dùng có thể kiếm được phần thưởng bằng cách giữ coin của họ trong ví của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Không cần thực hiện bất kỳ hành động đặc biệt nào để staking các coin này. Phần thưởng phụ thuộc vào số lượng coin trong ví và (thường) thời gian nắm giữ. Việc nhận phần thưởng sau đó có thể được thực hiện tự động bởi giao thức hoặc bằng hành động của người dùng.

Thưởng cho việc tham gia/ủy quyền: Người dùng ủy quyền một phần số tiền nắm giữ của họ cho một validator, người đó sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ mạng lưới. Phần thưởng được thực hiện bằng cách validator chia sẻ một phần thu nhập của mình cho những người dùng đã ủy quyền số tiền nắm giữ của họ cho họ. Điều này cũng có thể được thực hiện tự động bởi giao thức hoặc phụ thuộc vào sự thiện chí của validator.

So sánh Proof-of-Work và Proof-of-Stake

Proof-of-Work (PoW) và Proof-of-Stake (PoS) là hai thuật toán đồng thuận chính được sử dụng trong các mạng blockchain. Hai thuật toán này có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.
Đặc điểm Proof-of-Work Proof-of-Stake
Cách xác thực giao dịch Giải các câu đố mật mã Dựa trên số lượng coin nắm giữ
Độ bảo mật Cao Thấp hơn
Độ tin cậy Cao Thấp hơn
Tiêu tốn năng lượng Nhiều Ít
Tập trung hóa Cao Thấp hơn
Chi phí ban đầu Mua máy móc Mua coin

Các đồng tiền Proof-of-Stake

Tại Geneat, chúng là đơn vị phát triển hệ thống blockchain cho doanh nghiệp, không phải website giao dịch tiền điện tử, bitcoin. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể giới thiệu tới bạn đọc một vài loại tiền tiền điện từ sử dụng đồng thuận POS:
  • Ethereum (ETH)
  • Tezos (WTZ)
  • Tron (TRX)
  • Cosmos (ATOM)
  • Algorand (ALGO)
  • Polkadot (DOT)

PoS sẽ trở thành tiêu chuẩn mới?

Trong những năm gần đây, đồng thuận PoS đã trở nên ngày càng quan trọng đối với các blockchain công khai, những blockchain này muốn tăng cường hiệu suất cơ bản của Bitcoin. Các blockchain này có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng và giao dịch hơn trong một khoảng thời gian nhất định, và ngoài ra, các cách tiếp cận PoS sáng tạo đã được phát triển để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của mạng.

Ethereum, nền tảng hợp đồng thông minh hàng đầu, hiện đang chuyển đổi từ đồng thuận PoW sang PoS với Ethereum 2.0 được mong đợi từ lâu.

64

So với các chuỗi PoW như Bitcoin, PoS cung cấp cho các validator và nhà điều hành nút mạng một cách tốt hơn để tham gia vào đồng thuận. Ngưỡng đầu vào thấp, yêu cầu sở hữu một số lượng token nhất định, hấp dẫn cho người dùng không muốn đầu tư chi phí vào phần cứng ASIC đắt tiền để khai thác Bitcoin.

Staking trực tiếp qua nút validator Ledger

Staking là một trong những lựa chọn mang lại phần thưởng nhất trong không gian DeFi – và bạn có biết, bạn hiện có thể staking trực tiếp từ ví của mình, thông qua nút validator riêng của Ledger? Vì vậy, bạn có thể tham gia thế giới staking đầy phần thưởng một cách an toàn, thông qua nền tảng mà bạn đã biết và tin tưởng. Tìm hiểu về Defi là gì tại đây

Nhìn chung, PoS đã đạt được động lực đáng kể trong ngành tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng. Tính bền vững lâu dài của nó đối với các blockchain công khai vẫn cần được chứng minh, nhưng nó nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ nhiều chuyên gia, người tham gia và người quan sát trong ngành.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *