Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng ngày nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B và B2C đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để tối ưu hóa hoạt động. Một trong những công nghệ như vậy đã thu hút được sự quan tâm và áp dụng đáng kể là blockchain trong thương mại điện tử. Công nghệ Blockchain đảm bảo các giao dịch dữ liệu an toàn trong thương mại điện tử, bảo vệ thông tin nhạy cảm bằng các biện pháp chống giả mạo. Ngoài ra, nó cung cấp cho các doanh nghiệp một cách đáng tin cậy để bảo vệ và trao đổi dữ liệu một cách an toàn. – CEO Geneat
  Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích cách blockchain sẽ thay đổi thương mại điện tử, những ưu điểm và hạn chế của nó. Chúng ta sẽ khám phá các ví dụ thực tế về các công ty đã tích hợp blockchain vào hoạt động của họ. Ngoài ra, chúng ta sẽ thảo luận về các trường hợp sử dụng tiềm năng của thương mại điện tử với blockchain.

Lợi của Blockchain trong thương mại điện tử như thế nào?

Blockchain là một công nghệ có nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua trong thương mại điện tử. Ngoài việc tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trực tuyến, blockchain còn giúp giảm chi phí, cải thiện quy trình kinh doanh, rút ngắn thời gian giao dịch và nâng cao trải nghiệm khách hàng tổng thể.

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể của blockchain trong thương mại điện tử:

Tăng cường bảo mật

Vi phạm dữ liệu và gian lận giao dịch là những mối quan tâm chính của các nhà bán lẻ thương mại điện tử. Theo Khảo sát tội phạm và gian lận kinh tế toàn cầu hàng năm 2020 của PriceWaterhouse Coopers, 47% các công ty đã trải qua gian lận trong 24 tháng qua với tổng số tiền 42 tỷ USD bị mất.

Công nghệ blockchain cho phép xác minh danh tính đáng tin cậy bởi nhiều bên đáng tin cậy và cung cấp mức độ bảo mật cao nhất cho cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống CRM.

Tiết kiệm chi phí

Một lợi thế lớn của công nghệ blockchain là nó cho phép các nhà bán lẻ kết hợp các dịch vụ như xử lý thanh toán, quản lý kho, mô tả sản phẩm, v.v. để họ chi ít hơn cho việc mua và duy trì các hệ thống riêng biệt.

Ngoài ra, vì các loại tiền điện tử như Bitcoin có thể được gửi ngay lập tức ngang hàng, nên không cần phải thông qua hệ thống ngân hàng. Điều này giúp giảm bớt phí do ngân hàng tính khi phát hành hoặc mua lại tiền hoặc phí do các công ty thẻ tín dụng tính để xử lý thanh toán.

Giao dịch dễ dàng và nhanh chóng

Vì các giao dịch blockchain về cơ bản là tức thời và không thông qua các ngân hàng truyền thống nên không có độ trễ nào trong việc xử lý thanh toán hoặc giao dịch chờ xử lý. Việc mua hàng có thể được thực hiện ngay lập tức, nghĩa là khách hàng sẽ nhận được đơn hàng nhanh hơn.

Cải thiện quy trình kinh doanh

Blockchain có thể lưu trữ nhiều hơn dữ liệu giao dịch. Chúng có thể lưu trữ các hợp đồng thông minh (còn được gọi là tài sản thông minh và mã chuỗi), có thể tự động hóa các tác vụ dựa trên các quy tắc được đặt trước và các câu lệnh if-then, chẳng hạn như thanh toán tự động hoặc quản lý kho.

Ví dụ: bạn mua một chiếc Rolex trực tuyến và trả một khoản đặt cọc thông qua tiền điện tử dựa trên blockchain. Bạn nhận được biên lai được lưu giữ trong hợp đồng ảo. Người bán gửi cho bạn chiếc đồng hồ theo ngày giao hàng đã định và nếu nó không đến đúng hạn, blockchain sẽ giải phóng khoản đặt cọc của bạn. Nếu bạn nhận được chiếc đồng hồ, blockchain sẽ giải phóng toàn bộ khoản thanh toán của bạn cho người bán.

Blockchain cũng có thể lưu trữ các hồ sơ kỹ thuật số như hóa đơn khách hàng và thông tin bảo hành, giúp xác thực quyền sở hữu và xác thực bảo hành dễ dàng hơn, chưa kể đến việc giảm bớt các hồ sơ giấy tờ.

Giảm chi phí và độ phức tạp của việc quản lý chuỗi cung ứng

Blockchain trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử có nghĩa là các thương hiệu có thể cắt giảm công việc thủ công và giấy tờ liên quan đến việc vận chuyển. Vận đơn cho hàng hóa có thể được đặt trên blockchain ở mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, giúp giảm thời gian/chi phí hành chính và giúp theo dõi lô hàng hoặc xác minh thông tin sản phẩm và trọng lượng pallet dễ dàng hơn.

Và đối với các sản phẩm có hạn sử dụng hoặc giấy chứng nhận xác thực, blockchain có thể đảm bảo tính hợp lệ và chất lượng của hàng tồn kho và trấn an khách hàng rằng họ đang nhận được những gì họ đã trả tiền.

Mở rộng khả năng tiếp cận cho người tiêu dùng toàn cầu

Đối với những khách hàng sống ở các nước đang phát triển, việc tiếp cận một hệ thống ngân hàng đáng tin cậy không phải là điều hiển nhiên. Blockchain và tiền điện tử cho phép họ bỏ qua trung gian ngân hàng, giúp họ tiếp cận với nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử hơn. Và nó cho phép các thương hiệu có tư duy tiến bộ khai thác các thị trường mới và đang nổi lên.

Các chương trình thưởng và giới thiệu thuận tiện hơn

Blockchain cho phép các thương hiệu dễ dàng phát hành điểm thưởng có thể đổi trả trên nhiều trang web và thương hiệu đối tác khác nhau. Các công ty thậm chí có thể trả tiền cho những người tạo nội dung hoặc người có ảnh hưởng bằng mã thông báo kỹ thuật số, sau đó có thể được chuyển đổi thành loại tiền tệ họ ưa thích.

Nhìn chung, việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực thương mại điện tử đã mang lại những lợi ích vượt trội về bảo mật, hiệu quả và tiện lợi, tạo nên sự thay đổi cách mà các thương hiệu tương tác với khách hàng và thực hiện các giao dịch kinh doanh. Khi người bán lẻ và người mua hàng tiếp tục hưởng lợi từ những ưu điểm này, tầm ảnh hưởng biến đổi của Blockchain trong lĩnh vực thương mại điện tử trở nên ngày càng rõ ràng.

Ứng dụng của Blockchain trong thương mại điện tử (e-commerce) như thế nào?

Khi công nghệ blockchain và thương mại điện tử được sử dụng cùng nhau, bạn sẽ thấy rằng nó có thể xử lý việc tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, xử lý giao dịch và các tác vụ khác một cách kỹ thuật số, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị và an toàn.

Công nghệ blockchain có những lợi ích rõ ràng đối với thương mại điện tử. Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận về cách blockchain có thể được áp dụng cho thương mại điện tử và những lợi ích mà nó mang lại cho bạn.

Cải thiện bảo mật cho dữ liệu của khách hàng

Công nghệ blockchain có thể được áp dụng cho thương mại điện tử để cải thiện bảo mật dữ liệu của khách hàng. Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) của blockchain cung cấp khả năng bảo mật tuyệt vời cho các hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến, khiến nó phù hợp để sử dụng trong thương mại điện tử. Ngoài ra, chưa có nhiều trường hợp vi phạm dữ liệu trong các hệ thống được hỗ trợ bởi blockchain được báo cáo.

Tiền tệ dựa trên blockchain không hiển thị thông tin cá nhân, đây là một lợi ích quan trọng khác mà nó mang lại cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Trên thực tế, một giao dịch từ ví của khách hàng đến ví của người nhận được khách hàng ủy quyền. Thông tin nhận dạng duy nhất là mã định danh duy nhất được tạo ngẫu nhiên được liên kết với ví của mỗi người dùng.

Ngày nay, việc mất dữ liệu từ khách hàng là không thể tránh khỏi, khi các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu tăng gấp mười lần.

Trên thực tế, theo Statista, 14,6% các cuộc tấn công lừa đảo qua email trên toàn cầu trong quý đầu tiên năm 2022 nhắm vào lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử.

Mặc dù lừa đảo qua email thường là một trong những phương pháp chính được các tin tặc sử dụng để chiếm quyền kiểm soát các trang web thương mại điện tử, nhưng nhiều chủ sở hữu các doanh nghiệp như vậy không nhận thức được mức độ nguy hiểm của nó đối với hoạt động của họ.

Do đó, việc sử dụng blockchain là rất quan trọng để vượt qua các cuộc tấn công này.

Tham khảo: Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực Nhận dạng số

Blockchain có thể giảm chi phí vận chuyển

Khả năng giảm chi phí vận chuyển của công nghệ blockchain là một trong những lợi thế chính của nó.

Theo dõi thời gian thực, khả năng hiển thị dữ liệu hàng hóa, biên lai nhanh hơn với ít lỗi hơn và chi phí thấp hơn là những tính năng chính của quy trình vận chuyển.

Công nghệ blockchain có thể được sử dụng trong các quy trình vận chuyển này để theo dõi các lô hàng và gói hàng, điều này có thể giúp ngành thương mại điện tử tiết kiệm chi phí vận chuyển. Các nhà bán lẻ trực tuyến chắc chắn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền với điều này.

Công nghệ sổ cái phân tán cho phép các doanh nghiệp vận tải theo dõi hàng hóa từ điểm A đến điểm B một cách chính xác và hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Vì chi phí vận chuyển là một trong những rào cản chính đối với việc mua sắm trực tuyến, nên điều này có thể có tác động lớn đến ngành thương mại điện tử.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát năm 2021 ở Châu Âu cho thấy bảy trong số mười người mua trực tuyến sẽ từ bỏ việc mua hàng do giá giao hàng quá cao.

Một báo cáo về tình trạng từ bỏ giỏ hàng thương mại điện tử của VWO năm 2016 cũng cho thấy chi phí vận chuyển bất ngờ là nguyên nhân chính khiến người dùng từ bỏ giỏ hàng.

Tuy nhiên, việc áp dụng blockchain để kiểm soát chuỗi cung ứng sẽ tự động giảm chi phí phát sinh trong quá trình này. Ngoài ra, blockchain có thể được sử dụng để phát triển các hệ thống thương mại điện tử hoàn toàn mới độc lập với các kỹ thuật giao hàng thông thường.

Việc giảm chi phí vận chuyển cho hầu hết các công ty thương mại điện tử cũng sẽ hỗ trợ ngành hậu cần.

Tham khảo: Ứng dụng Blockchain trong Logistics

Đảm bảo tính minh bạch trong chuỗi cung ứng

Gần đây, một số thương hiệu đã trở thành mục tiêu chỉ trích sau khi bị cáo buộc thiếu minh bạch.

Điều này được chứng minh bởi thực tế rằng chỉ có một trong sáu (15%) người tiêu dùng tin rằng các thương hiệu hiện đang “rất minh bạch” trên mạng xã hội.

Nếu xét đến việc đa số người tiêu dùng cảm thấy minh bạch xảy ra khi các thương hiệu cởi mở (59%), rõ ràng (53%) và trung thực (49%), thì đây là một vấn đề lớn đối với các hệ thống thương mại điện tử hiện nay.

Kết quả là, việc sử dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường phi tập trung, nơi bất kỳ bên nào có tội ở phía công ty hoặc thương nhân đều có thể được theo dõi hiệu quả.

Nó có thể áp dụng cho từng khâu trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ và khách hàng cuối cùng.

Với sự trợ giúp của công nghệ này, khách hàng của bạn sẽ có thể tìm ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi liên quan, bao gồm hàng hóa đến từ đâu, ai đã sản xuất chúng và chính xác chúng được sản xuất như thế nào.

Là một chủ doanh nghiệp, bạn có thể nâng cao uy tín thương hiệu của mình bằng cách chủ động. Việc sử dụng blockchain trong thương mại điện tử cho phép bạn minh bạch hóa chuỗi cung ứng của mình.

Tất cả những người đã được cấp quyền đều có khả năng xem xét và quan sát từng giai đoạn của giao dịch. Phương pháp này giúp tăng cường niềm tin của khách hàng và làm cho các giao dịch đang được thực hiện trở nên minh bạch.

Tham khảo: Blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng

Tăng tốc giao dịch và thanh toán

Các giao dịch truyền thống đôi khi mất nhiều thời gian, đặc biệt là khi chuyển tiền giữa các quốc gia, có thể mất vài ngày.

Ngược lại, các giao dịch Bitcoin chỉ mất vài phút. Quan trọng nhất, một giao dịch có thể được hoàn thành gần như bất cứ lúc nào, trong nháy mắt, vì chúng không bao giờ bị đóng.

Do đó, công nghệ Blockchain có thể được sử dụng để xử lý và lưu trữ thông tin thanh toán của khách hàng, giúp tăng tốc và bảo mật quy trình thanh toán.

Các nhà bán lẻ trực tuyến đang phản hồi overwhelmingly to eCommerce platforms. Hàng triệu sản phẩm được thêm vào mỗi năm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hầu hết các quốc gia sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng quy mô của ngành bán lẻ trực tuyến toàn cầu.

Trên thực tế, chỉ trong năm 2021, thương mại điện tử đã chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu.

Theo dự báo, thị trường trực tuyến sẽ chiếm gần một phần tư tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới vào năm 2025.

Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và nhu cầu ngày càng tăng đối với các thủ tục thanh toán nhanh chóng là những động lực chính của sự gia tăng này.

Khả năng cung cấp nhật ký giao dịch chống giả mạo của blockchain là một cách mà nó có thể tăng tốc các hoạt động thanh toán trong thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp cũng có thể tránh phải yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như chi tiết thẻ tín dụng của họ khi thanh toán, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức.

Tham khảo: Blockchain trong thương mại và thương mại toàn cầu

Blockchain loại bỏ nhu cầu trung gian

Tại sao chúng ta phải trả cho bên thứ ba một khoản phí bổ sung lớn để thực hiện giao dịch giữa hai hoặc nhiều bên đã có thỏa thuận khi chúng ta có thể dựa vào blockchain để thực hiện các thủ tục đó một cách hiệu quả và an toàn hơn?

Trước blockchain, giao dịch cần có một bên trung gian, chẳng hạn như ngân hàng hoặc môi giới giữ thông tin tài chính của bạn trên hệ thống của họ. Một nhân viên ngân hàng sẽ liên kết đến tài khoản của công ty khi bạn chuyển tiền hoặc thực hiện giao dịch để đăng ký giao dịch đó.

Blockchain, mặt khác, thay thế phương pháp được kiểm soát này bằng một sổ cái phân tán của các bản ghi được liên kết.

Có một lịch sử có thể xác minh của mọi giao dịch vì mỗi bản ghi được liên kết với bản ghi trước đó và bản ghi sau đó. Không thể xóa bất kỳ bản ghi nào và không thể thay đổi bất kỳ bản ghi nào đã tồn tại.

Ví dụ, trong công nghệ blockchain, máy tính của người bán sẽ kiểm tra bản ghi blockchain được lưu giữ trên hàng trăm máy tính khác để xác định xem người mua có giữ số tiền phù hợp khi giao dịch bitcoin được thực hiện hay không.

Một mục dữ liệu mới được thêm vào mạng, cho biết việc chuyển nhượng nếu có sự đồng thuận phân tán trên các máy.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang gấp rút tạo ra các kênh Trực tiếp đến Người tiêu dùng (DTC) vì tốc độ tăng trưởng doanh thu vẫn còn khó khăn, với gần như tất cả (87%) trong số họ tin rằng các kênh này phù hợp với sản phẩm và người tiêu dùng của họ.

Tham khảo: Tài chính phi tập trung (DeFi) là gì?

Blockchain có thể được sử dụng để đảm bảo giao hàng sản phẩm

Mặc dù việc mua sắm và giao hàng trực tuyến đã tăng lên, nhưng chỉ có 34% khách hàng cho biết thủ tục giao hàng đã trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, với công nghệ blockchain, những con số này có khả năng thay đổi vì một trong những lợi ích rất lớn là đảm bảo giao hàng sản phẩm.

Như mọi người đều biết, sự khác biệt giữa lời hứa và việc thực hiện có tác động đáng kể đến sự hài lòng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Một trải nghiệm giao hàng tồi tệ sẽ ngăn cản 85% người mua trực tuyến mua hàng khác từ nhà bán lẻ trực tuyến đó, điều này cho thấy chất lượng giao hàng quan trọng như thế nào đối với các giao dịch mua trong tương lai.

Blockchain nâng cao trải nghiệm giao hàng cho khách hàng của bạn bằng cách theo dõi vị trí sản phẩm trong suốt quá trình giao hàng bằng cách sử dụng gắn thẻ IoT và quản lý để giao sản phẩm theo thời gian thực.

Một cơ sở dữ liệu được mã hóa, phân cấp về tương tác và sở thích của người dùng có thể truy cập theo thời gian thực cho phép nó cung cấp các tương tác omnichannel liền mạch.

Blockchain trong thương mại điện tử đảm bảo rằng các sản phẩm được giao trong khung thời gian dự kiến ​​vì yêu cầu ít thời gian hơn để xác thực dữ liệu, giải phóng nhiều thời gian hơn cho việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

Tham khảo: Blockchain trong lĩnh vực tài chính

Cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào biên lai và bảo hành

Người tiêu dùng thường gặp khó khăn với vấn đề bảo hành.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bảo hành có hai chức năng độc đáo: thứ nhất, nó giảm bớt trách nhiệm tiềm tàng của nhà sản xuất có thể phát sinh nếu không có bảo hành bằng văn bản được liên kết với sản phẩm và thứ hai, nó làm rõ cho khách hàng những gì được bảo hành và cách nhận được bảo hành đó.

Người tiêu dùng thường bỏ qua bảo hành cho một số mặt hàng; do đó, bảo hành chủ yếu phục vụ lợi ích của nhà sản xuất.

Công nghệ blockchain cho phép các cửa hàng chuyển bảo hành sản phẩm từ tài liệu giấy lên đám mây.

Warranteer là một ví dụ về dịch vụ chuyển bảo hành sản phẩm từ giấy lên đám mây thông qua blockchain, giữ cho chúng vẫn có giá trị và có thể chuyển nhượng, và nó đã được ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung vào người tiêu dùng sử dụng.

Khách hàng có thể quản lý ví bảo hành kỹ thuật số, giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất giảm bớt các nhiệm vụ hành chính.

Công nghệ blockchain cho thương mại điện tử cũng theo dõi biên lai và bảo hành mở rộng của từng khách hàng.

Kết quả là, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ thấy việc lưu và truy cập tất cả các xác nhận bảo hành cho hàng hóa của họ trực tuyến rất tiện lợi. Với blockchain, những biên lai và bảo hành này có thể được xử lý dễ dàng.’

Xây dựng và triển khai hệ thống Blockchain trong E-com như thế nào?

Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá những lợi ích và thách thức của việc sử dụng blockchain cho ngành thương mại điện tử vào năm 2023. Blockchain tăng cường bảo mật, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trên thị trường kỹ thuật số. Nó giải quyết các điểm khó khăn như quản lý chuỗi cung ứng và cải thiện tính minh bạch và xác thực.

Việc triển khai blockchain đặt ra những thách thức, bao gồm các vấn đề kỹ thuật, khả năng mở rộng và các cân nhắc về quy định. Để thành công, cần có sự lập kế hoạch và chuyên môn cẩn thận. Tiềm năng tương lai của blockchain trong thương mại điện tử rất hứa hẹn. Khi công nghệ phát triển, nhiều ứng dụng sáng tạo hơn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp này. Tại Geneat, chúng tôi có kinh nghiệm dày dặn trong việc phát triển các giải pháp thương mại điện tử có độ phức tạp khác nhau bằng cách sử dụng các công nghệ khác nhau, bao gồm blockchain. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tận dụng công nghệ blockchain để mở ra những cơ hội mới và thúc đẩy doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn phát triển. Đội ngũ IT chuyên nghiệp của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi.

[wpr-template id=”6700″]

Chúng tôi khuyến khích bạn khám phá thêm khả năng của blockchain trong trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

[wpr-template id=”7124″]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *