Không giống như trước đây, mọi người chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của các sản phẩm truyền thông và giải trí như hình ảnh, âm thanh… tóm lại là nội dung kỹ thuật số. Tất cả các sản phẩm dù là của một cá nhân nhỏ bé hay một tập đoàn đều có thể chuyển đổi thành tài sản. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của công nghệ Blockchain, sản phẩm của mọi người đều có thể đăng ký quyền sở hữu trí tuệ nhắm mục đích cho việc thỏa sức sáng tạo mà không có rủi ro vi phạm bản quyền, kiếm tiền mà không cần thông qua trung gian trong ngành. – CEO Geneat
7

Lợi ích của việc ứng dụng Blockchain vào truyền thông & giải trí

Ngành giải trí hiện nay vẫn chủ yếu hoạt động dựa trên các hệ thống và mô hình kinh doanh truyền thống, từ thời kỳ các bản nhạc được phân phối qua định dạng vật lý chứ không phải qua internet. Chỉ có một số ít doanh nghiệp đã thích nghi với sự số hóa và họ đang chiếm lĩnh thị trường phát trực tuyến, làm giảm lợi nhuận cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ blockchain, đặc biệt là nền tảng Ethereum công khai và phi tập trung đã mở ra một loạt lợi ích cho ngành giải trí:

Giảm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Sự xâm phạm bản quyền, bản sao giả mạo và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các hãng phim và truyền hình Mỹ gây thiệt hại ước tính khoảng 71 tỷ USD mỗi năm. Ethereum cho phép các nghệ sĩ và người sáng tạo số hóa dữ liệu meta của nội dung độc đáo của họ và quản lý quyền sở hữu trí tuệ trên một sổ cái không thể thay đổi và có dấu thời gian. Cấu trúc chỉ thêm mới của blockchain giúp người sáng tạo dễ dàng thực thi quyền lợi của mình khi xảy ra vi phạm. Tham khảo: Ảnh hưởng của công nghệ blockchain đối với sở hữu trí tuệ như thế nào?

Phát hành nội dung số không cần qua trung gian

Ngành quảng cáo và truyền thông đầy rẫy các bên trung gian. CitiGroup báo cáo rằng, mặc dù chi tiêu của ngành âm nhạc Mỹ đạt mức cao nhất là 43 tỷ USD một năm; nhưng nghệ sĩ chỉ nhận được 5 tỷ USD, chiếm khoảng 12%. Các dịch vụ phát trực tuyến theo yêu cầu như YouTube, Spotify, Apple Music và Soundcloud đều là các bên trung gian, cũng như các doanh nghiệp trong ngành như các công ty âm nhạc, nhà xuất bản âm nhạc, quản lý âm nhạc và nhà phân phối âm nhạc. Tham khảo: Sàn giao dịch DEX là gì? 8

Chi phí được trả cho người sáng tạo nội dung dựa trên hợp đồng thông minh

Một khi người sáng tạo nội dung đã đăng ký tài sản của họ trên một nền tảng blockchain, blockchain ghi lại mỗi lần sử dụng nội dung đó. Việc theo dõi này cho phép cơ cấu giá dựa trên việc sử dụng theo thời gian thực, linh hoạt và hoàn toàn minh bạch. Ví dụ, tính trên số lượt nghe và tải nhạc, người sáng tạo nội dung có thể nhận được thanh toán dựa trên các điều khoản đã được lập trình sẵn trên hợp đồng thông minh. Như đã nói ở trên, sản phẩm kỹ thuật số sẽ luôn được coi là tài sản, lúc này người sáng tạo nội dung có thể nhận được thanh toán bất kỳ giá trị nào dù nhỏ hay hớn.

Ứng dụng của Blockchain trong truyền thông và giải trí như thế nào?

Blockchain đang mở ra một loạt các ứng dụng tiềm năng trong ngành quảng cáo và truyền thông. Dưới đây là một số ứng dụng hàng đầu mà Geneat Software nhận định dựa trên từ các tập đoàn hàng đầu trên thế giới

Blockchain giúp bán hàng và phân phối nội dung trực tiếp giữa người tạo và người tiêu dùng

Những người sáng tạo nội dung và nghệ sĩ có thể dùng Ethereum để tự động hóa phần lớn công việc quản trị của mình như thanh toán, hợp đồng, cấp phép và tăng tốc các quy trình khác. Việc áp dụng Blockchain sẽ giúp loại bỏ các trung gian phức tạp, tránh những vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn. Hơn nữa, những người sáng tạo sẽ tham gia vào một mạng lưới ngang hàng, từ đó họ sẽ nhận được lợi nhuận mà không bị cắt giảm bởi bên trung gian nào. Qua đây cho thấy, Blockchain sẽ giúp người sáng tạo vả cả người tiêu dùng đạt được những lợi ích to lớn thông qua việc giới thiệu các thị trường dựa trên Blockchain cho các nội dung kỹ thuật số. Tham khảo: Ứng dụng thực tế của Blockchain trong Ngành quảng cáo tiếp thị

Blockchain tác động tới tối ưu hóa việc thanh toán bản quyền

Người sáng tạo nội dung có quyền hạn trực tiếp tải lên các tác phẩm gốc của mình, tự xuất bản mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Họ có thể thiết lập và kiểm soát các tùy chọn cấp phép cho tác phẩm của mình, đảm bảo rằng nó được sử dụng theo cách họ mong muốn. Với ứng dụng hợp đồng thông minh thì các khoản thanh toán bản quyền sẽ tự động được thiết lập. Khi đó người sáng tạo nội dung sẽ được thanh toán một khoản dựa trên số lượng sử dụng nội dung của người sử dụng. Tham khảo: Cách thức hoạt động của hợp đồng thông minh

Blockchain giúp tạo ra các tùy chọn trả phí cho nội dung số

Người tiêu dùng đang tìm kiếm các mô hình thanh toán linh hoạt hơn, nơi họ chỉ phải trả tiền cho nội dung mà họ thực sự tiêu thụ. Công nghệ Blockchain có khả năng ghi lại mỗi lần một tác phẩm nội dung được truy cập hoặc sử dụng, cho phép việc xác định giá dựa trên lượt sử dụng thực tế. Khi đó các khoản thanh toán nhỏ cho từng lượt xem hoặc truy cập có thể được thực hiện một cách hiệu quả, mở ra cơ hội cho các mô hình giá mới và linh hoạt hơn. Tham khảo: Công nghệ blockchain ảnh hưởng đến việc tuân thủ tự động khung pháp lý như thế nào? 9

Tương lai của Blockchain trong Ngành Truyền thông và giải trí

Blockchain có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành truyền thông và giải trí, như là tăng cường bảo mật, minh bạch, hiệu quả và công bằng trong việc quản lý bản quyền, phân phối nội dung, giao dịch quảng cáo và tạo ra các sản phẩm số độc đáo. Blockchain cũng có thể kết hợp với các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo hay internet vạn vật để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho người dùng. 6 Blockchain là một công nghệ tiềm năng và có thể mang lại nhiều cải tiến cho ngành truyền thông và giải trí. Tuy nhiên, để khai thác được hết tiềm năng của Blockchain, cần có sự nỗ lực và hợp tác của các bên liên quan trong việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ này. [wpr-template id=”6700″] Tham khảo thêm các trường hợp ứng dụng Blockchain [wpr-template id=”7124″]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *