Có thể nói, chuyển đổi số trong ngành Marketing khác biệt hoàn toàn so với chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác bởi vì chính khách hàng mới là đối tượng chịu sự ảnh hưởng từ chuyển đổi số, họ luôn là người mong muốn nhận được sự phục vụ, chăm sóc tốt nhất và tận tình nhất từ doanh nghiệp. Chính vì vậy, chuyển đổi số trong ngành Marketing yêu cầu các doanh nghiệp cần cực kỳ chú tâm và đầu tư mạnh hơn rất nhiều lần để có thể bắt kịp đường đua và chớp lấy cơ hội để giành được những lợi thế cạnh tranh mở rộng thị trường và gia tăng số lượng khách hàng.

Chuyển đổi số trong ngành Marketing là gì?

Chuyển đổi số trong Marketing là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào các quy trình Marketing và những quy trình có sự phối hợp của Marketing của doanh nghiệp để nâng cao doanh số bán hàng và tăng hiệu quả tiếp thị.

Chuyển đổi số trong Marketing cần tập trung vào một số khía cạnh như:

  • Tìm hiểu nhu cầu, hành vi của khách hàng rõ ràng và chính xác hơn
  • Phân tích dữ liệu và cá nhân hóa nhằm tạo ra chiến dịch Marketing hướng tới đúng đối tượng khách hàng và nâng cao hiệu quả Marketing.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cá nhân hóa.
chuyen doi so trong nganh marketing

Tại sao chuyển đổi số trong ngành Marketing lại quan trọng trong thời điểm hiện tại?

Kinh doanh là cạnh tranh, kinh doanh phát triển thì cạnh tranh cũng càng trở nên gay gắt do đó doanh nghiệp Marketing cần phải áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động Marketing để giảm bớt những áp lực hiện hành. Đồng thời doanh nghiệp cần phải thu thập dữ liệu và phân tích để đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Gia tăng cạnh tranh: Khách hàng luôn có rất nhiều lựa chọn cho bản thân và các phương tiện tốt hơn để tiếp cận những thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ mong muốn. Những nhu cầu này làm cho các doanh nghiệp phải cạnh tranh không chỉ trên mặt sản phẩm, dịch vụ mà phải bằng trải nghiệm của khách hàng. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp chuyên về Marketing những công cụ, giải pháp cần thiết và phù hợp để nhằm đáp ứng đủ nhu cầu và tăng cao trải nghiệm của khách hàng.

Sự gia tăng theo hướng dữ liệu: Với sự phát triển của công nghệ, số lượng dữ liệu của khách hàng mà doanh nghiệp thu thập từ những phản hồi trực tiếp, lịch sử mua hàng, website hay các ứng dụng trên điện thoại và các phương tiện truyền thông xã hội là rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp cần các công nghệ kỹ thuật số để phân tích dữ liệu mà họ có để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp.

Lợi ích của chuyển đổi số trong ngành Marketing

  1. Nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng và tiếp cận khách hàng ở mọi nơi mà khách hàng xuất hiện. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

  1. Tiết kiệm chi phí

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối đa hóa ngân sách của mình dành cho Marketing và đưa ra những chi tiêu phù hợp, hiệu quả từng đồng. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp tự động hóa các công việc đơn giản từ đó có thể cắt giảm được rất nhiều chi phí và tái đầu tư vào những hoạt động sáng tạo khác, mang lại những hiệu quả cao hơn.

  1. Tiết kiệm thời gian

Tự động hóa giúp doanh nghiệp Marketing giảm bớt khối lượng công việc thủ công. Sự bùng nổ về công nghệ đã giúp cho những nhà tiếp thị có thể cắt bỏ được khối lượng công việc không cần thiết và dành thời gian nhiều hơn tạo ra các nội dung và chiến lược mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế.

  1. Mở rộng phạm vi tiếp cận

Công nghệ giúp cho các Marketer có thể xác định chính xác “diện mạo người mua” và tương tác với họ. Từ đó, Marketer sẽ hiểu được những quan tâm mà người dùng hướng đến nhờ vào lịch sử tương tác của họ thông qua các chủ đề, nội dung của 2 bên để có thể cung cấp lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn.

Công nghệ mà các doanh nghiệp Marketing nên áp dụng trong quá trình chuyển đổi số của mình

  1. Công nghệ thực tế ảo tăng cường – AR

AR (Augmented Reality) hay còn được gọi là công nghệ thực tế ảo tăng cường giúp doanh nghiệp xóa bỏ đi sự nhàm chán của một số chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp có thể tạo thêm hiệu ứng hình ảnh, video, âm thanh trên công nghệ ảo để khách hàng trực tiếp cảm nhận, tương tác sau đó đưa ra quyết định mua hàng sớm hơn.

  1. Memoji và Animojis cá nhân hóa

Memoji và Animojis khác với Emoticon khi có thể tạo ra nhân vật ảo để mô phỏng chính bản thân khách hàng. Khách hàng có thể tự thiết kế Memoji theo ý muốn của riêng họ với nhiều đặc điểm khác nhau thậm chí là cả tâm trạng của chính họ. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho chính khách hàng, đánh trúng tâm lý và giúp khách hàng có thể thể hiện chất riêng.

  1. Chatbot

Chatbot giúp doanh nghiệp có thể tương tác với người dùng 24/24 và có thể tùy chỉnh nội dung trò chuyện theo những yêu cầu riêng của khách hàng. Chatbot mang lại hiệu quả rất cao, con số đạt được là gấp 5 lần so với phương pháp truyền thống.

  1. Nền tảng dữ liệu khách hàng

Với các công nghệ khác nhau dùng để thu thập dữ liệu khách hàng như phân tích web và ứng dụng, CRM,… cần phải tập trung dữ liệu để đảm bảo dễ phân tích và dễ dàng thực thi các yêu cầu về quyền riêng tư của dữ liệu.

  1. Marketing Automation

Sự phong phú của hệ thống tiếp thị đang được sử dụng với nhiều mục tiêu khác nhau có đầy đủ các yếu tố tham vọng và cấp thiết từ các tập đoàn từ đó dẫn đến khối lượng công việc Marketing tăng lên đáng kể. Do đó, doanh nghiệp cần hệ thống Marketing Automation để xử lý bớt những công việc này.

Chuyển đổi số mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Marketing, bên cạnh việc cải thiện mức độ tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng động bộ dữ liệu liên thông, quản lý chặt chẽ và khai thác sức mạnh chân dung khách hàng hiệu quả.

Geneat Software - Triển khai phần mềm Quản lý chuyên nghiệp

Điều hành hiệu quả - Kinh doanh thắng lợi

Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 093 457 1626
Email: support@geneat.vn 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *