Công nghiệp 4.0 đề cập đến một giai đoạn mới của cuộc cách mạng công nghiệp với trọng tâm mạnh mẽ vào việc kết nối, tự động hóa, học máy và dữ liệu thời gian thực. Công nghiệp 4.0, đôi khi còn được gọi là IIoT hoặc sản xuất thông minh, kết hợp sản xuất và quy trình vật lý với công nghệ số thông minh, học máy và Big Data để tạo ra một hệ sinh thái toàn diện và được kết nối tốt hơn cho các doanh nghiệp, tập trung vào sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng. Mỗi công ty và tổ chức đều khác nhau, nhưng tất cả đều chia sẻ một thách thức chung – nhu cầu về việc kết nối và truy cập vào cái nhìn thời gian thực về quy trình, đối tác, sản phẩm và nhân viên.

Ung dung IoT trong Nganh cong nghiep Công nghiệp 4.0 là giải pháp cho vấn đề này. Công nghiệp 4.0 không chỉ là việc đầu tư vào công nghệ và công cụ mới để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn – đó là một cuộc cách mạng về cách toàn bộ doanh nghiệp của bạn được vận hành và phát triển. Tài liệu này cung cấp một cái nhìn tổng quan chi tiết về chủ đề Công nghiệp 4.0 và IIoT, bao gồm các chủ đề sau:

  • Sự phát triển của ngành từ 1.0 đến 4.0
  • Các thuật ngữ chung về IIoT và bảng thuật ngữ
  • Ví dụ về ứng dụng trong sản xuất công nghiệp
  • Ai bị ảnh hưởng bởi Công nghiệp 4.0?
  • Lợi ích của việc triển khai mô hình Công nghiệp 4.0
  • Thách thức
  • Geneat có thể hỗ trợ doanh nghiệp của bạn như thế nào

Thế giới sản xuất đang thay đổi. Để duy trì sự cạnh tranh, bạn cần đầu tư vào Công nghiệp 4.0.

Sự phát triển của ngành công nghiệp từ 1.0 đến 4.0

Sự phát triển của ngành công nghiệp từ 1.0 đến 4.0

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về Công nghiệp 4.0, chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của sản xuất kể từ thế kỷ 19. Sự thay đổi công nghiệp cho đến nay có thể được chia thành bốn giai đoạn chính.

Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất

Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra từ thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. Trong thời gian này, sản xuất đã phát triển từ thủ công, được thực hiện bởi con người với sự trợ giúp của động vật lao động, sang một hình thức lao động được tối ưu hóa hơn, được thực hiện bởi con người với sự trợ giúp của máy móc chạy bằng nước và hơi nước và các công cụ máy móc khác.

Cách mạng công nghiệp lần thứ hai

Cách mạng công nghiệp lần thứ hai bắt đầu vào đầu thế kỷ 20 với sự ra đời của thép và điện trong các nhà máy. Nhờ việc sử dụng điện, sản xuất trở nên hiệu quả hơn và máy móc nhà máy trở nên di động hơn. Trong giai đoạn này, việc giới thiệu các khái niệm sản xuất hàng loạt như dây chuyền lắp ráp đã tạo ra một bước nhảy vọt về năng suất.

Cách mạng công nghiệp lần thứ ba

Cách mạng công nghiệp lần thứ ba bắt đầu vào cuối những năm 1950, khi các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều công nghệ điện tử – và cuối cùng là công nghệ điều khiển máy tính – trong các nhà máy. Trong giai đoạn này, trọng tâm dần chuyển từ công nghệ cơ khí tương tự sang công nghệ kỹ thuật số và phần mềm tự động hóa.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hoặc Công nghiệp 4.0

Trong những thập kỷ gần đây, đã có một cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, được gọi là Công nghiệp 4.0. Trong Công nghiệp 4.0, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số tăng cường trong những thập kỷ qua đã được nâng lên một tầm cao mới với khả năng chưa từng có nhờ kết nối qua Internet of Things (IoT), truy cập dữ liệu thời gian thực và việc giới thiệu các hệ thống vật lý mạng. Công nghiệp 4.0 cung cấp một cách tiếp cận toàn diện, kết nối và toàn diện cho sản xuất. Việc kết nối thế giới vật lý với thế giới kỹ thuật số cho phép hợp tác và truy cập tốt hơn cho tất cả các bộ phận, đối tác, nhà cung cấp, sản phẩm và nhân viên. Với Công nghiệp 4.0, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể hiểu và kiểm soát tốt hơn mọi khía cạnh hoạt động của họ. Bằng cách sử dụng dữ liệu thời gian thực, năng suất có thể được cải thiện, quy trình có thể được cải thiện và tăng trưởng có thể được thúc đẩy.

Khai niem IoT va vai tro cua IoT trong cong nghiep san

Thuật ngữ chung về IIoT và bảng thuật ngữ

Thuật ngữ chung về IIoT và bảng thuật ngữ

Từ hàng trăm khái niệm và thuật ngữ liên quan đến IIoT và Công nghiệp 4.0, bạn nên biết đến 12 điều cơ bản trước khi quyết định đầu tư vào các giải pháp Công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp của mình:

Trước khi quyết định đầu tư vào các giải pháp Công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp của mình, bạn nên biết 12 thuật ngữ cơ bản sau đây trong số hàng trăm khái niệm và thuật ngữ liên quan đến IIoT và Công nghiệp 4.0:

  • Quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP): Đây là các công cụ quản lý quy trình kinh doanh giúp quản lý thông tin toàn doanh nghiệp.
  • Internet of Things (IoT): IoT là viết tắt của Internet of Things (Internet vạn vật) và đề cập đến các kết nối giữa các đối tượng vật lý như cảm biến hoặc máy móc với Internet.
  • Internet vạn vật công nghiệp (IIoT): IIoT là viết tắt của Internet vạn vật công nghiệp và đề cập đến các kết nối giữa nhân viên, dữ liệu và máy móc trong lĩnh vực sản xuất.
  • Dữ liệu lớn (Big Data): Dữ liệu lớn đề cập đến các tập dữ liệu lớn về dữ liệu có cấu trúc hoặc không có cấu trúc có thể được thu thập, lưu trữ, tổ chức và phân tích để xác định các mẫu, xu hướng, mối liên hệ và cơ hội.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): Trí tuệ nhân tạo đề cập đến khả năng của máy tính thực hiện các nhiệm vụ và đưa ra quyết định mà theo truyền thống sẽ yêu cầu một mức độ trí tuệ của con người nhất định.
  • M2M: Viết tắt của máy đến máy, đề cập đến giao tiếp giữa hai máy riêng biệt qua mạng không dây hoặc có dây.
  • Số hóa: Số hóa đề cập đến quá trình thu thập và chuyển đổi các loại thông tin khác nhau sang định dạng kỹ thuật số.
  • Nhà máy thông minh: Một nhà máy sử dụng và đầu tư vào các công nghệ, giải pháp và phương pháp tiếp cận của Công nghiệp 4.0.
  • Học máy: Học máy đề cập đến khả năng của máy tính tự học và cải thiện các quy trình thông qua trí tuệ nhân tạo, mà không cần hướng dẫn hoặc lập trình rõ ràng.
  • Điện toán đám mây: Điện toán đám mây đề cập đến việc sử dụng các máy chủ được kết nối với nhau, được lưu trữ trên internet để lưu trữ, quản lý và xử lý thông tin.
  • Xử lý dữ liệu thời gian thực: Xử lý dữ liệu thời gian thực đề cập đến khả năng của các hệ thống máy tính và máy móc xử lý dữ liệu liên tục và tự động và cung cấp đầu ra hoặc thông tin chi tiết trong thời gian thực hoặc gần thời gian thực.
  • Hệ sinh thái: Trong bối cảnh sản xuất, hệ sinh thái đề cập đến khả năng kết nối toàn bộ hoạt động của bạn – hàng tồn kho và lập kế hoạch, tài chính, quan hệ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và thực thi sản xuất.
  • Hệ thống vật lý mạng (CPS): Hệ thống vật lý mạng hoặc sản xuất mạng đề cập đến môi trường sản xuất Công nghiệp 4.0 cung cấp khả năng thu thập, phân tích và minh bạch dữ liệu thời gian thực về tất cả các khía cạnh của hoạt động sản xuất.

Ví dụ về ứng dụng trong sản xuất công nghiệp

Ví dụ về ứng dụng trong sản xuất công nghiệp

Một cách tốt để hiểu rõ hơn về sản xuất thông minh là tưởng tượng cách nó có thể được sử dụng trong doanh nghiệp của bạn hoặc một doanh nghiệp tương tự. Dưới đây là ba ví dụ sử dụng để minh họa giá trị của Công nghiệp 4.0 trong một nhà máy sản xuất:

  1. Quản lý chuỗi cung ứng và tối ưu hóa — Các giải pháp Công nghiệp 4.0 cho phép doanh nghiệp của bạn có được cái nhìn sâu sắc, kiểm soát và tính minh bạch hơn về toàn bộ chuỗi cung ứng. Bằng cách sử dụng các tính năng quản lý chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường nhanh hơn, hiệu quả hơn và chất lượng cao hơn để duy trì tính cạnh tranh.
  2. Bảo trì dự đoán/phân tích — Các giải pháp Công nghiệp 4.0 cung cấp cho các nhà sản xuất khả năng dự đoán các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra. Không có hệ thống IoT, các công việc bảo trì dự phòng trong nhà máy của bạn sẽ được thực hiện dựa trên thói quen hoặc lịch trình. Nói cách khác, đó là những nhiệm vụ thủ công. Với hệ thống IoT, bảo trì dự phòng được tự động hóa và tối ưu hóa đáng kể. Các hệ thống này phát hiện khi các vấn đề phát sinh hoặc máy móc cần được sửa chữa và các vấn đề tiềm ẩn có thể được giải quyết trước khi chúng trở thành các vấn đề lớn hơn. Phân tích dự đoán không chỉ cho phép bạn trả lời các câu hỏi phản ứng như “điều gì đã xảy ra?” hoặc “tại sao điều gì đó lại xảy ra?” mà còn cho phép bạn trả lời các câu hỏi chủ động như “điều gì sẽ xảy ra?” và “chúng ta có thể ngăn chặn điều gì?” Nhờ loại phân tích này, các nhà sản xuất có thể chuyển từ bảo trì dự phòng sang bảo trì dự đoán.
  3. Theo dõi và tối ưu hóa tài sản — Các giải pháp Công nghiệp 4.0 giúp các nhà sản xuất quản lý tài sản hiệu quả hơn ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng và có được cái nhìn tổng thể tốt hơn về tồn kho, chất lượng và các cơ hội tối ưu hóa tùy theo quy trình hậu cần. Khi nhà máy sử dụng IoT, nhân viên sẽ có được tính minh bạch tốt hơn cho tài sản của họ trên toàn cầu. Các nhiệm vụ quản lý tài sản tiêu chuẩn như chuyển giao, thanh lý, phân loại lại và điều chỉnh tài sản có thể được tối ưu hóa, quản lý tập trung và thực hiện theo thời gian thực.

Các ví dụ sử dụng này nhằm minh họa cách sản xuất thông minh có thể được tích hợp vào tổ chức của bạn. Làm thế nào bạn quyết định liệu Công nghiệp 4.0 có phù hợp với bạn hay không?

Ai phù hợp với Công nghiệp 4.0?

Làm thế nào để bạn quyết định liệu doanh nghiệp của bạn có nên đầu tư vào Công nghiệp 4.0 hay không?

Nếu bạn đồng ý với hầu hết các điểm trong danh sách sau, thì bạn nên bắt đầu so sánh các nhà cung cấp giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0 và phân bổ các nguồn lực cần thiết để triển khai:

  • Bạn đang hoạt động trong một ngành công nghệ cao với nhiều cạnh tranh
  • Bạn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên mới cho tổ chức của mình
  • Bạn muốn có sự minh bạch tốt hơn trong chuỗi cung ứng của mình
  • Bạn muốn phát hiện và giải quyết các vấn đề trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn
  • Bạn muốn cải thiện hiệu quả và lợi nhuận cho toàn bộ tổ chức của mình
  • Bạn muốn mọi người trong nhóm của bạn có thông tin, cập nhật và có liên quan đến các thông tin chi tiết về quy trình sản xuất và kinh doanh
  • Bạn muốn có các phân tích toàn diện và kịp thời hơn
  • Bạn cần trợ giúp để số hóa và phân tích thông tin
  • Bạn muốn cải thiện sự hài lòng của khách hàng và khả năng sử dụng
  • Bạn muốn cải thiện hoặc duy trì chất lượng sản phẩm
  • Bạn muốn tích hợp hệ thống ERP của mình chặt chẽ hơn, bao gồm không chỉ hàng tồn kho và lập kế hoạch mà còn cả tài chính, quan hệ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và thực thi sản xuất
  • Bạn muốn có một cái nhìn nhất quán và linh hoạt về quy trình sản xuất và kinh doanh, được tùy chỉnh cho các khu vực hoặc người dùng cụ thể trong tổ chức của bạn
  • Bạn muốn có thông tin chi tiết theo thời gian thực giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn cho doanh nghiệp của mình hàng ngày

Su gia tang ung dung IoT trong cong nghiep

Bạn vẫn không chắc chắn liệu Công nghiệp 4.0 có phù hợp với bạn hay không? Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách nó có thể giúp bạn và doanh nghiệp của bạn.

Lợi ích của việc triển khai mô hình Công nghiệp 4.0

Công nghiệp 4.0 bao trùm toàn bộ vòng đời sản phẩm và chuỗi cung ứng – thiết kế, bán hàng, hàng tồn kho, lập kế hoạch, chất lượng, kỹ thuật, dịch vụ khách hàng và dịch vụ sau bán hàng. Mọi người đều chia sẻ những hiểu biết được thông tin, cập nhật và có liên quan về quy trình sản xuất và kinh doanh – và phân tích chi tiết và kịp thời hơn nhiều.

loi ich 1

Dưới đây là một danh sách ngắn, không đầy đủ về một số lợi ích của mô hình Công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp của bạn:

  • Cạnh tranh hơn, đặc biệt là so với các đối thủ như Amazon. Khi các công ty như Amazon tiếp tục tối ưu hóa hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng của họ, bạn càng nên đầu tư vào các công nghệ và giải pháp giúp bạn cải thiện và tối ưu hóa hoạt động của riêng mình. Để cạnh tranh, bạn cần có các hệ thống và quy trình cung cấp cho khách hàng của bạn mức độ dịch vụ tương tự (hoặc tốt hơn) mà họ cũng nhận được từ một công ty như Amazon.
  • Thu hút hơn đối với nhân viên trẻ. Các công ty đầu tư vào các công nghệ Công nghiệp 4.0 hiện đại, sáng tạo có vị thế tốt hơn để tuyển dụng và giữ chân nhân viên mới.
  • Đội ngũ của bạn sẽ mạnh mẽ và hợp tác tốt hơn. Các công ty đầu tư vào các giải pháp Công nghiệp 4.0 sẽ trở nên hiệu quả hơn và có thể thúc đẩy hợp tác giữa các bộ phận. Họ có thể tạo ra các phân tích dự đoán và phòng ngừa và cho phép người vận hành, quản lý và lãnh đạo tận dụng tối đa dữ liệu và công nghệ thời gian thực để đưa ra quyết định tốt hơn mỗi ngày.
  • Bạn có thể giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn. Phân tích dự đoán, dữ liệu thời gian thực, máy móc kết nối Internet và tự động hóa có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo trì và quản lý chuỗi cung ứng một cách chủ động.
  • Bạn có thể tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận và thúc đẩy tăng trưởng. Với các công nghệ Công nghiệp 4.0, bạn có thể quản lý và tối ưu hóa mọi khía cạnh của quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng của mình. Nhờ dữ liệu thời gian thực và thông tin chi tiết, bạn đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn cho doanh nghiệp của mình và có thể tăng hiệu quả và lợi nhuận của toàn bộ hoạt động của mình.

IoT trong quan ly san xuat va lap rap

Như đã nói, danh sách này không đầy đủ – có rất nhiều lợi ích khác mà bạn nên cân nhắc. Để biết thêm về các lợi ích khác, tham khảo danh sách về các ứng dụng thực tiễn của IoT:

[wpr-template id=”7415″]

Thách thức

Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào Công nghiệp 4.0, bạn có thể đang nghĩ đến một số thách thức tiềm ẩn liên quan đến việc tích hợp công nghệ và quy trình mới vào doanh nghiệp của mình. Bạn không đơn độc. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà hầu hết các doanh nhân nghĩ đến liên quan đến sản xuất thông minh.

Câu hỏi 1: Các vấn đề về an ninh dữ liệu kinh doanh và khách hàng được giải quyết như nào?

Mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng mỗi năm, và nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng dữ liệu kinh doanh của họ sẽ trở nên kém an toàn hơn do đầu tư vào công nghệ dựa trên đám mây và di chuyển dữ liệu ra khỏi cơ sở. Tại Geneat, dữ liệu của bạn an toàn. Chúng tôi có chuyên môn sâu rộng và áp dụng các biện pháp bảo mật mạng nghiêm ngặt cho tất cả khách hàng đầu tư vào công nghệ Công nghiệp 4.0.

IoT trong quan ly an ninh cong nghiep 1

Câu hỏi 2: Geneat có hỗ trợ đào tạo sử dụng công nghệ cho doanh nghiệp không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Một số nhân viên sẽ luôn gặp khó khăn trong việc chấp nhận và áp dụng công nghệ mới và mô hình kinh doanh mới. Cuối cùng, đội của bạn sẽ hỗ trợ bạn nếu bạn trình bày rõ ràng kỳ vọng của mình về mục đích và lợi ích của việc đầu tư vào công nghệ Công nghiệp 4.0 và giao tiếp cởi mở và minh bạch với đội của mình trong suốt quá trình triển khai.

IoT trong bao duong va sua chua

Câu hỏi 3: Việc triển khai trong suốt quá trình và nguồn lực vận hành như thế nào?

Khi bạn đầu tư vào công nghệ dựa trên đám mây, bạn sẽ không còn phụ thuộc vào đội ngũ IT nội bộ của mình để quản lý và bảo trì hệ thống. Thay vào đó, bạn sẽ dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây để thực hiện các công việc này. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Câu hỏi 4: Có thể sử dụng dữ liệu này để đưa ra những quyết định tốt hơn không?

Câu trả lời là có! Geneat cung cấp cho bạn kiến ​​thức, đào tạo và tài liệu cần thiết để hiểu cách sử dụng dữ liệu để biến đổi, cải thiện và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Làm thế nào Geneat có thể hỗ trợ doanh nghiệp của bạn?

Geneat giúp bạn triển khai công nghệ Công nghiệp 4.0 trong doanh nghiệp sản xuất của mình. Chúng tôi cung cấp phần mềm linh hoạt, chuyên biệt phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong các ngành sản xuất, phân phối, bán lẻ và dịch vụ.

Tham khảo dịch vụ & giải pháp của chúng tôi:

[wpr-template id=”6700″]

Geneat Software - Triển khai phần mềm Quản lý chuyên nghiệp

Điều hành hiệu quả - Kinh doanh thắng lợi

Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 093 457 1626
Email: support@geneat.vn 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *