IoT trong giao thông vận tải đang phát triển nhanh chóng, dẫn đến hiệu quả hoạt động tăng lên, tiết kiệm chi phí, an toàn và di động. Tác động của IoT dự kiến ​​sẽ rất lớn khi các thành phố và cộng đồng trên khắp thế giới sử dụng công nghệ không dây trong quản lý giao thông, ứng phó khẩn cấp và an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp. Các dịch vụ giao thông công cộng cũng sẽ được cải thiện và ngành công nghiệp ô tô sẽ được hưởng lợi từ một loạt cải tiến do IoT hỗ trợ, từ trạm sạc xe điện đến công nghệ xe được kết nối. Ung dung IoT trong linh vuc giao thong Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét một số ứng dụng IoT giao thông cụ thể như Kiểm soát tàu tích cực (PTC), phân tích phương tiện, hệ thống bán vé, bảo mật hệ thống chuyển tuyến và Wi-Fi tốc độ cao cho hành khách .

Sự tiến bộ của công nghệ đang thúc đẩy việc ứng dụng IoT trong các ứng dụng giao thông, giúp các thành phố trở nên thông minh hơn và dễ quản lý hơn, cho cả ứng dụng cố định và di động.

Đối với các ứng dụng cố định như đèn giao thông, camera và quản lý giao lộ, độ tin cậy của mạng di động hiện nay đã tương đương với mạng cáp truyền thống, mở ra những khả năng chưa từng có chỉ vài năm trước. Ngoài ra, việc triển khai cũng ít tốn kém hơn.

iot

Và đối với các ứng dụng như xe cảnh sát, xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe buýt, tàu điện ngầm và xe buýt paratransit, công nghệ router di động đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, trong khi các mạng đã tăng tốc độ và dung lượng với sự phát triển nhanh chóng của mạng 4G và sự xuất hiện của 5G.

Kết quả của những tiến bộ này, các giải pháp IoT cho vận tải đang đáp ứng ngày càng nhiều yêu cầu trong các điều kiện hoạt động khác nhau. Các trường hợp sử dụng chính trong vận tải IoT hiện nay bao gồm:

  • Quản lý giao thông: Các ứng dụng IoT cho quản lý giao thông đô thị cải thiện cả an toàn và lưu thông, giúp các thành phố tận dụng tối đa các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng của họ.
  • Vận tải công cộng: Với các ứng dụng IoT cho vận tải, các nhà khai thác vận tải có thể hoạt động hiệu quả hơn đồng thời cải thiện sự thoải mái của hành khách thông qua các tiện nghi như bảng thông báo và kết nối internet tốc độ cao.
  • Xe điện và trạm sạc xe điện: Số lượng ô tô điện và trạm sạc xe điện đang tăng nhanh. Toàn bộ cơ sở hạ tầng ô tô điện sẽ phụ thuộc vào kết nối IoT để bảo trì hệ thống, xử lý thanh toán và hơn thế nữa.
  • Đường sắt: Các giải pháp IoT hỗ trợ cả hệ thống tàu điện ngầm và đường sắt thương mại nặng với các bộ định tuyến truy cập di động 5G mạnh mẽ cho giao tiếp tốc độ cao và định vị chính xác, ngay cả trong đường hầm và thung lũng.
  • Xe tải/Logistics: Quản lý đội xe có thể theo dõi phân tích xe, giảm nhu cầu về các chuyến xe tải và tự động hóa quy trình để tiết kiệm chi phí vận hành, bao gồm giám sát và báo cáo về hệ thống làm lạnh của xe tải.

Cùng xem xét một số ứng dụng của IoT trong giao thông vận tải.

Quản lý giao thông

Intelligente Verkehrssysteme (ITS), còn được gọi là Intelligente Verkehrsmanagementsysteme (STMS), làm điều này bằng cách kết nối cảm biến, camera và các công nghệ giám sát giao thông khác với các hệ thống điều khiển giao thông như đèn giao thông, bảng thông tin động và hệ thống thông tin và cảnh báo nội bộ xe.

Ung dung cu the cua IoT trong giao thong

Dưới đây là một số vấn đề mà IoT có thể giải quyết cho quản lý giao thông:

  • Tắc đường: Tắc đường gây tốn thời gian và nhiên liệu, vì đường xá và đường đi, được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, phải đối phó với lưu lượng giao thông chưa từng có.
  • An toàn: Hầu hết các vụ va chạm xảy ra ở các ngã tư, nơi điều khiển tín hiệu tốt hơn có thể tạo ra luồng giao thông suôn sẻ, an toàn và dễ dự đoán hơn.
  • Ô nhiễm môi trường: Phát thải khí thải từ ô tô có thể được giảm đáng kể bằng các hệ thống quản lý giao thông giúp xe hơi và xe tải ít thời gian chạy không tải hơn.
  • Cứu hộ khẩn cấp: Các phương tiện cứu hộ, bao gồm cảnh sát, cứu hỏa và xe cứu thương, cần được ưu tiên bất kể điều kiện giao thông.

IoT trong giao thông công cộng

IoT được ứng dụng trong nhiều giải pháp giao thông cho xe buýt, tàu điện ngầm và xe buýt trợ giúp. IoT có thể được sử dụng cho nhiều hệ thống:

  • Định tuyến và vận chuyển
  • Giám sát động cơ xe
  • Camera an ninh thời gian thực
  • Wi-Fi dành cho hành khách
  • Biển báo kỹ thuật số
Loi ich va thach thuc trong viec ap dung IoT trong giao thong Tham khảo thêm: IoT trong cuộc sống hiện đại: Ứng dụng & ví dụ

Xe điện và sạc xe điện

Khi ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới chuyển đổi sang xe điện trong những thập kỷ tới, cùng với đội xe mới gồm ô tô điện, xe buýt và xe tải điện, cũng sẽ hình thành một cơ sở hạ tầng dày đặc của trạm sạc xe điện. IoT là điều kiện tiên quyết quan trọng để cơ sở hạ tầng EV của chúng ta đáp ứng nhu cầu. Có thể dự đoán rằng các trạm sạc xe điện sẽ được xây dựng dọc theo tất cả các tuyến đường cao tốc chính. Các nơi làm việc, khu dân cư, cũng như các cơ sở mua sắm và giải trí sẽ được trang bị để sạc xe một cách thuận tiện.

Các trạm sạc xe điện cần kết nối IoT để thực hiện một số chức năng. Các ứng dụng IoT được sử dụng để thông báo cho người lái đang tìm kiếm vị trí của trạm sạc, để giao tiếp với chủ sở hữu hoặc người quản lý hệ thống sạc và tất nhiên là để thanh toán và thanh toán.

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng IoT trong ngành Ô tô như thế nào?

Giao tiếp đường sắt và PTC

Điều khiển tàu và giao tiếp thời gian thực là điều cần thiết đối với hệ thống đường sắt, và các ứng dụng IoT cho phân khúc này của ngành vận tải đang phát triển nhanh chóng để phục vụ lĩnh vực kinh doanh quan trọng này.

IoT la gi va tam quan trong cua no trong linh vuc giao thong

Tại Geneat Software, chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của IoT trong việc cải thiện và đổi mới lĩnh vực giao thông. Với dịch vụ phát triển hệ thống IoT của chúng tôi, chúng tôi cam kết không chỉ mang đến các giải pháp công nghệ tiên tiến, mà còn đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng. Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh rằng tương lai của giao thông nằm trong IoT. Với sự hợp tác giữa các nhà cung cấp công nghệ, các nhà quản lý giao thông và cộng đồng, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thông minh, an toàn và hiệu quả hơn. Tham khảo thêm các trường hợp sử dụng & ứng dụng Internet of Things: [wpr-template id=”7415″]

Geneat Software - Triển khai phần mềm Quản lý chuyên nghiệp

Điều hành hiệu quả - Kinh doanh thắng lợi

Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 093 457 1626
Email: support@geneat.vn 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *