Bạn có thắc mắc về các loại blockchain khác nhau không? Bạn có đang phân vân giữa các Public blockchain, riêng tư và liên minh? Bài viết này cung cấp tổng quan về công nghệ blockchain và nghiên cứu sâu về các loại blockchain khác nhau.

Vậy hãy bắt đầu nào.

Giới thiệu về công nghệ Blockchain

Blockchain dựa trên cấu trúc ngang hàng, cho phép dữ liệu được lưu trữ trên toàn cầu trên hàng triệu máy chủ. Nó cũng được mô tả là công nghệ sổ cái phân tán, phi tập trung, ngang hàng hoạt động không liên quan đến bên thứ ba trung gian hoặc cơ quan trung ương nào, không giống như các ngân hàng truyền thống dựa vào bên trung gian. Blockchain mang lại nhiều tính bảo mật, minh bạch, không thể thay đổi hơn, và đây là lý do tại sao nó là công nghệ được thảo luận nhiều nhất hiện nay. Công nghệ này đang thu hút các nhà phát triển blockchain và các chuyên gia blockchain do tiềm năng cách mạng hóa cách thức hoạt động của các ngành công nghiệp và doanh nghiệp. Bây giờ, trước khi đi xa hơn, chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu về các loại blockchain.

44

Giải thích về các loại Blockchain

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và yêu cầu, blockchains đã được phân loại thành ba loại: public, public và consortium blockchain. Mỗi loại mạng lưới blockchain này đều phục vụ cho mục đích riêng của nó và giải quyết các vấn đề cụ thể, và mỗi blockchain đều có bộ tính năng và lợi thế riêng biệt so với các blockchain khác. Chúng ta hãy bắt đầu với loại blockchain được biết đến phổ biến nhất, đó là Public blockchain.

43

Public blockchain

Public blockchain là một hệ thống sổ cái phân tán, không cần cấp phép, không hạn chế, nghĩa là bất kỳ ai được kết nối với internet đều có thể tham gia mạng lưới blockchain và trở thành một phần của nó. Mục đích sử dụng cơ bản của loại blockchain này là để trao đổi tiền điện tử và khai thác. Hơn nữa, nó duy trì niềm tin giữa toàn thể cộng đồng người dùng vì mọi người trong mạng đều cảm thấy được khuyến khích làm việc hướng tới việc cải thiện mạng lưới công khai. Ví dụ đầu tiên của loại blockchain này là Bitcoin, cho phép mọi người thực hiện các giao dịch. Litecoin và Ethereum cũng là những ví dụ về Public blockchain.

Ưu điểm của Public blockchain

  • Minh bạch và có thể kiểm tra được
  • An toàn và bảo mật
  • Phi tập trung và không cần cấp phép
  • Khả năng mở rộng và tương thích

Nhược điểm của Public blockchain

  • Tốc độ giao dịch chậm hơn
  • Phí giao dịch cao hơn
  • Tiêu thụ nhiều năng lượng hơn

Private blockchain

Khác với Public blockchain, Private blockchain là một blockchain có hạn chế và cần cấp phép, hoạt động trong một mạng lưới kín. Loại blockchain này thường được sử dụng trong các tổ chức, nơi chỉ có các thành viên cụ thể mới được tham gia mạng lưới blockchain. Nó phù hợp nhất cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn sử dụng blockchain chỉ cho mục đích nội bộ. Sự khác biệt chính giữa các blockchain là Public blockchain có thể truy cập cao, trong khi Private blockchain bị giới hạn cho một nhóm người cụ thể. Ngoài ra, Private blockchain tập trung hơn do thực tế là một cơ quan duy nhất duy trì mạng lưới. Corda, Hyperledger Fabric, Hyperledger Sawtooth, Corda là những ví dụ về Private blockchain.

Ưu điểm của Private blockchain

  • Xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây (TPS)
  • Có thể mở rộng cao

Nhược điểm của Private blockchain

  • Ít bảo mật hơn so với Public blockchain
  • Ít phân cấp hơn
  • Khó đạt được niềm tin

Blockchain consortium

Blockchain consortium (còn được gọi là Blockchain liên minh) là loại blockchain phù hợp nhất cho các tổ chức có nhu cầu sử dụng cả hai loại Public blockchain và riêng tư. Trong loại blockchain này, có nhiều hơn một trung tâm chịu trách nhiệm hoặc có thể nói là có nhiều hơn một tổ chức liên quan cung cấp quyền truy cập cho các nút được chọn trước để đọc, ghi và kiểm tra blockchain. Vì không có một cơ quan duy nhất quản lý việc kiểm soát, nên Blockchain consortium vẫn duy trì được tính chất phi tập trung.

Energy Web Foundation và IBM Food Trust là những ví dụ về Blockchain consortium.

Ưu điểm của Blockchain consortium

  • Phù hợp nhất cho sự hợp tác giữa các tổ chức.
  • Cung cấp khả năng mở rộng và bảo mật cao.
  • Hiệu quả hơn so với Public blockchain.
  • Khả năng tùy chỉnh và kiểm soát tài nguyên tốt hơn.

Nhược điểm của Blockchain consortium

  • Ít minh bạch hơn.
  • Ít ẩn danh hơn so với các loại blockchain khác.

Kết luận: Blockchain nào tốt nhất?

Tính năng Blockchain Công bố Private blockchain Blockchain Liên đoàn
Truy cập Bất kỳ ai Người/Chủ trung ương duy nhất Nhiều người chủ trung ương
Ai có thể tham gia? Bất kỳ ai Cần có quyền và danh tính được biết Cần có quyền và danh tính được biết
Cơ chế đồng thuận PoS/PoW Bình chọn hoặc thuật toán đồng thuận của nhiều bên Bình chọn hoặc thuật toán đồng thuận của nhiều bên
Tốc độ Giao dịch Chậm Nhẹ và Nhanh Nhẹ và nhanh
Phi tập trung Hoàn toàn Phi tập trung Ít Phi tập trung Ít phi tập trung

Không thể tuyên bố blockchain nào là tốt nhất vì mỗi blockchain đều có các tính năng, ưu điểm, cách sử dụng và yêu cầu riêng. Nếu bạn là một phần của Public blockchain, thì bạn nên có kiến thức sâu rộng về nó. Nhưng nếu bạn muốn thiết kế và triển khai blockchain doanh nghiệp của riêng mình, thì Private blockchain là giải pháp một cửa trong trường hợp này. Mặt khác, Blockchain consortium có khả năng thu hút các doanh nghiệp và tổ chức muốn hợp lý hóa hiệu quả việc giao tiếp với nhau.

Trước khi chọn một blockchain tốt nhất đừng quên xem xét lại các yêu cầu kinh doanh của bạn và các tính năng mà mỗi blockchain cung cấp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *