Công nghệ blockchain có khả năng cách mạng hóa lĩnh vực giáo dục bằng cách cung cấp một nền tảng an toàn, minh bạch và không thể thay đổi để lưu trữ và chia sẻ hồ sơ học tập. Khi việc áp dụng blockchain tiếp tục phát triển, chúng ta sẽ thấy các trường hợp sử dụng mới và sáng tạo xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục. – CEO Geneat

Giới thiệu về Blockchain và lĩnh vực giáo dục

Một trong những thách thức chính mà các tổ chức giáo dục phải đối mặt hiện nay là nhu cầu thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu về hành trình học tập của từng học sinh. Dữ liệu này bao gồm kết quả học tập cá nhân, hồ sơ học sinh và tiến độ học tập.

Mặc dù bằng cấp truyền thống vẫn được các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng đánh giá cao, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi. nhưng cuối cùng, blockchain có thể biến đổi cơ sở hạ tầng tổ chức học thuật hiện có thành một hệ sinh thái mạnh mẽ, an toàn và công khai truy cập.

Sử dụng blockchain trong giáo dục có cả lợi ích và thách thức. Khả năng tổ chức hiệu quả dữ liệu này trên các bộ phận khác nhau sẽ giúp tổ chức cải thiện tỷ lệ giữ chân và tốt nghiệp của sinh viên. Mặt khác, thách thức chính là hiểu cách tích hợp công nghệ vào các hệ thống giáo dục hiện có.

Công nghệ blockchain có thể giúp ích theo nhiều cách, bao gồm cải thiện hiệu quả và bảo mật trong hệ thống giáo dục hiện đại. Hiện tại, đây vẫn là một công nghệ mới và những lợi ích của nó mới chỉ bắt đầu được đánh giá đầy đủ. Cùng tìm hiểu những cách mà blockchain có thể ứng dụng và mang lại lợi ích cho các tổ chức giáo dục đại học như thế nào.

Blockchain có thể thay đổi lĩnh vực giáo dục như thế nào?

Cũng giống như các công nghệ mới khác đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và thực tế mở rộng, công nghệ blockchain trong lĩnh vực giáo dục đã mang đến những làn sóng thay đổi mới và giới thiệu các giải pháp được hình thành từ các ngành công nghiệp khác nhau, vượt ra ngoài trọng tâm ban đầu về tài chính và tiền điện tử của nó.

Việc truy cập thông tin xác thực và hồ sơ học tập cũng như xác nhận bảng điểm đã được thực hiện bằng cách tuân theo một quy trình mơ hồ trong mô hình giáo dục truyền thống, điều này đặt ra những thách thức trong việc mở rộng và phát triển. Những vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bằng phần mềm dựa trên blockchain.

Những lợi thế chính mà blockchain mang lại là lưu trữ phi tập trung, tính bất biến của thông tin được lưu trữ, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch. Những cải tiến mà công nghệ blockchain đang mang lại cho giáo dục có thể tạo ra cơ hội cho mọi người từ mọi tầng lớp và quốc gia.

Các tính năng của blockchain chắc chắn là sáng tạo vì chúng có rất nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều cơ sở giáo dục công lập hiện đang nghĩ đến việc triển khai các công cụ dựa trên blockchain. Nếu bạn làm việc với các trường học, việc nhận thức được sự phát triển này sẽ giúp bạn hiểu và đề xuất các ý tưởng để giúp cải thiện hệ thống.

Các trường hợp sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc sử dụng blockchain trong giáo dục

Một số trường hợp sử dụng blockchain trong giáo dục

Blockchain có khả năng tạo ra các tài sản kỹ thuật số đặc biệt để xác thực tính hợp pháp của các văn bằng và chứng chỉ học thuật. Ngoài việc xác minh thông tin xác thực, blockchain còn có các ứng dụng khác trong ngành giáo dục và lĩnh vực việc làm. Hãy cùng xem xét những trường hợp sử dụng thực tế đó:

Lưu trữ hồ sơ

Công nghệ blockchain có thể mang lại những thay đổi cần thiết từ lâu đối với các hoạt động lưu trữ hồ sơ, vốn thường không đáng tin cậy.

Blockchain có thể tự động xác minh và lưu trữ một tập hợp đa dạng các tài liệu giáo dục, chẳng hạn như bằng cấp, chứng chỉ hoặc thông tin xác thực, hiện tại yêu cầu người xác thực. Khi các tham số được xác định trước được đáp ứng, các hợp đồng thông minh được hỗ trợ bởi blockchain có thể xử lý tất cả công việc với việc phê duyệt tài liệu ngay lập tức và tự động.

Điều này cho phép học sinh và người học nhanh chóng truy cập hồ sơ của họ và chia sẻ chúng an toàn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Ngoài ra, nó còn giảm bớt gánh nặng cho các nhà tuyển dụng vì họ không còn cần phải thực hiện các quy trình kiểm tra lý lịch tốn thời gian để xác thực thành tích của ứng viên. Điểm tốt của nó là nó vẫn nguyên vẹn bất kể các vấn đề bên ngoài.

Bảng điểm điện tử

Cùng với sự đơn giản của việc xác minh là tiềm năng tuyệt vời của bảng điểm điện tử. Sản xuất bảng điểm là nhiệm vụ tốn thời gian và công sức nhất của các tổ chức giáo dục trên toàn thế giới.

Để đảm bảo tính chính xác, mỗi mục trong bảng điểm cần được kiểm tra thủ công. Nó đòi hỏi phải kiểm tra từng trường hợp cụ thể và một lượng lớn hồ sơ giấy từ cấp trung học đến đại học. Thậm chí vào năm 2023, phần lớn các trường vẫn gửi và nhận bảng điểm bằng các kỹ thuật cũ như thư.

Các quy trình này có thể dễ dàng được thực hiện hiệu quả hơn bởi công nghệ sổ cái phân tán và các giải pháp liên quan, đồng thời cũng sẽ giúp giảm số lượng yêu cầu gian lận tín chỉ học tập không được cấp.

Blockchain chắc chắn có thể làm nên điều kỳ diệu cho các trường học bằng cách cho phép lưu trữ dữ liệu nhạy cảm một cách chống giả mạo, chẳng hạn như điểm số của học sinh. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho các tổ chức giáo dục mà còn làm cho quy trình rà soát đơn giản hơn cho các nhà tuyển dụng và công ty tuyển dụng nhân sự. Nó cũng dẫn đến việc tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.

Phân cấp tổ chức

Do tiềm năng to lớn của mình, blockchain có thể tạo ra một mô hình kinh doanh mới và đóng vai trò như toàn bộ cơ sở hạ tầng cho các trường đại học thay vì chỉ là một công cụ.

Bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh để hỗ trợ và tự động hóa các thỏa thuận và thanh toán giữa sinh viên và giáo viên, nền tảng này giới thiệu các khóa học trực tuyến. Kết quả là, sinh viên được hưởng học phí phải chăng và dịch vụ đáng tin cậy.

Mặt khác, tự động hóa đã cho phép các nhà giáo dục giải phóng bản thân khỏi nhiều trách nhiệm hành chính, bảo mật dữ liệu của giảng viên và sinh viên khỏi bị tấn công bằng sự trợ giúp của mật mã blockchain và giảm chi phí hành chính bằng cách loại bỏ các trung gian.

Tài trợ giáo dục

Trong các tổ chức giáo dục, kế toán tài chính đóng vai trò quan trọng và công nghệ blockchain có thể được sử dụng trong giáo dục theo những cách chưa từng có trước đây. Công nghệ blockchain có thể được sử dụng để quản lý tiền lương giáo viên và học bổng sinh viên, tạo ra một hệ thống minh bạch và công bằng để cấp vốn cho các khoản trợ cấp và dự án.

Bảo vệ bản quyền

Đạo văn trong cộng đồng học thuật là một vấn đề nghiêm trọng. Khi một bài nghiên cứu bị sao chép hoặc đánh cắp, cả đời làm việc của một người có thể bị mất. Điểm thấp có thể xuất phát từ một bài tập bị đánh cắp. Các giải pháp dựa trên blockchain có thể được sử dụng để điều chỉnh cách phân phối nội dung có bản quyền trực tuyến.

Mục đích chính của công nghệ này là lưu trữ an toàn dữ liệu đã được ghi lại trong chuỗi. Sau khi được lưu trữ, dữ liệu này không thể được thay đổi thủ công vì nó được bảo vệ bởi công nghệ mã hóa tiên tiến

Như vậy, qua những ứng dụng thực tế của blockchain trong lĩnh vực giáo dục, ta có thể thấy rõ sự linh hoạt và tiềm năng của công nghệ này. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua, nhưng với sự tiếp tục nghiên cứu và phát triển, blockchain chắc chắn sẽ mang lại nhiều cải tiến cho lĩnh vực giáo dục trong tương lai.

Những thách thức của việc áp dụng công nghệ blockchain trong giáo dục

Mặc dù có nhiều lợi ích, việc áp dụng blockchain cũng gặp phải một số thách thức. Có rất ít sự do dự giữa các nhà giáo dục và học sinh trong việc sử dụng một công nghệ mang tính cách mạng, nhưng có thể có những thách thức phát sinh trong quá trình triển khai, bao gồm các thách thức về bảo mật và chi phí. Hãy cùng tìm hiểu những thách thức này là gì:

Các vấn đề bảo mật

Blockchain được biết đến là một trong những công nghệ bảo mật nhất. Tuy nhiên, nó không phải là bất khả xâm phạm. Tài chính và giáo dục là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, các thông số bảo mật cũng phải phù hợp với từng lĩnh vực cụ thể. Tính linh hoạt và dễ bị tổn thương của tiền tệ blockchain có thể không phù hợp với các thông số bảo mật của blockchain đối với công nghệ giáo dục.

Thông tin xác thực và báo cáo giáo dục của học sinh là nhạy cảm và cần được lưu trữ theo cách đồng bộ với luật bảo vệ dữ liệu của nhà nước và liên bang. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức phải hết sức cẩn thận với thông tin và cách thức lưu trữ thông tin. Các biện pháp bảo mật bổ sung như cung cấp quyền và mã hóa dữ liệu mạnh mẽ hơn nên được triển khai để tăng cường bảo mật.

Mối quan ngại về khả năng mở rộng

Phạm vi dữ liệu học sinh và chứng nhận đang ngày càng tăng. Các tổ chức giáo dục thấy rằng việc nâng cao khả năng của blockchain với nhu cầu ngày càng tăng là một thách thức. Logic đơn giản là khi dữ liệu tăng lên, nhiều khối hơn được thêm vào, điều này có xu hướng làm chậm các giao dịch trên nền tảng blockchain. Ngoài ra, quá trình xác minh ngang hàng làm cho quá trình giao dịch dài hơn.

Chi phí

Việc áp dụng blockchain cuối cùng sẽ tiết kiệm chi phí trong các hoạt động hành chính. Tuy nhiên, quy mô cần áp dụng và triển khai công nghệ này là rất lớn. Điều này rõ ràng sẽ liên quan đến chi phí khổng lồ. Mặc dù một số tổ chức có thể khó chi một số tiền lớn, nhưng những tổ chức khác có thể thấy rằng việc triển khai blockchain cũng đòi hỏi sự thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng hiện có. Nhìn chung, quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục sang áp dụng blockchain sẽ yêu cầu khoản đầu tư khổng lồ ban đầu, điều này có thể khiến các tổ chức giáo dục không áp dụng công nghệ blockchain.

Geneat có thể hỗ trợ như thế nào?

Hợp tác với Geneat – chúng tôi với tư cách một nhà cũng cấp dịch vụ phát triển blockchain uy tín và chuyên nghiệp. Tích hợp công nghệ blockchain vào tổ chức của bạn với các dịch vụ tư vấn và phát triển blockchain của chúng tôi để đạt được kết quả nhanh chóng và mạnh mẽ.

Tham khảo giải pháp của chúng tôi: [wpr-template id=”6700″] Kết luận Blockchain có thể mang đến nhiều thay đổi tích cực cho lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ này cần được tiếp cận một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, và có kế hoạch đào tạo nhân lực cụ thể. Tương lai của Blockchain trong giáo dục sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta biết tận dụng và phát triển công nghệ này như thế nào. Tham khảo các nghiên cứu về trường hợp sử dụng Blockchain.

[wpr-template id=”7124″]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *