Viettel có tên đầy đủ là “Tập đoàn Công nghệ – Viễn thông Quân đội của Việt Nam”, Đây là doanh nghiệp hiện diện tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 270 triệu khách hàng trên toàn thế giới từ Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Viettel cung cấp các dịch vụ di động, internet băng rộng, truyền hình, ví điện tử, chữ ký số, hóa đơn điện tử, quản lý phương tiện vận tải, thương mại điện tử và nhiều dịch vụ số khác. Như các bạn đã biết, công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực viễn thông, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường khả năng kết nối và tạo ra những giải pháp sáng tạo cho khách hàng. Viettel đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ số như ViettelPay – dịch vụ thanh toán di động, Viettel CA – dịch vụ chữ ký số, Viettel++ – ứng dụng tích điểm và săn ưu đãi và nhiều ứng dụng khác. Công nghệ số cũng giúp Viettel thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các chương trình như Trái tim cho em, Vì em hiếu học, Kết nối mạng giáo dục, Con bò và Chương trình 30A.Hãy cùng Geneat Software tìm hiểu thêm về mục tiêu, chiến lược và quá trình chuyển đổi số của Viettel nhé.

Mục tiêu chuyển đổi số của Viettel

Mục tiêu chiến lược chuyển đổi số của Viettel là trở thành công ty cung cấp dịch vụ số toàn cầu, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Viettel cũng đặt ra các mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số, tạo ra mô hình kinh doanh mới với ưu thế vượt trội về công nghệ và sản phẩm ,giữ vững vị trí số 1 về lĩnh vực viễn thông và CNTT trong nước. Và mục tiêu chuyển đổi số khác mà Viettel đặt ra là chuyển từ lấy Chính phủ, Doanh nghiệp làm trung tâm sang lấy người dân, khách hàng làm trung tâm; chuyển từ các giải pháp đơn lẻ sang các hệ sinh thái giải pháp có liên kết và trao đổi thông tin với nhau; chuyển từ trọng tâm giải pháp công nghệ sang trọng tâm là tập trung dữ liệu và chia sẻ cho các bên.

Cách thức triển khai chiến lược

Để đạt được mục tiêu đã đề ra trong quá trình chuyển đổi số, Viettel đã tiến hành thực hiện các công việc sau: Đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số theo từng lĩnh vực, chức năng và ngành nghề. 
  • Viettel Pay – dịch vụ thanh toán di động cho lĩnh vực tài chính số, Viettel CA – dịch vụ chữ ký số cho lĩnh vực hành chính công, Viettel IDC – dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây cho lĩnh vực CNTT
Hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tận dụng các cơ hội do Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.
  • Viettel đã kết nối và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, nguồn lực và thị trường trong quá trình chuyển đổi số. Minh chứng cho điều này là Viettel đã hợp tác với Microsoft để triển khai trợ lý ảo ChatGPT cho 1 triệu công chức Việt Nam, hợp tác với Lazada để cung cấp các ưu đãi cho khách hàng Viettel khi mua sắm trên Lazada, hợp tác với các tỉnh thành để triển khai các giải pháp thành phố thông minh hay xã hội số…
Cung cấp các dịch dịch vụ chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng, bao gồm đào tạo, đánh giá, tư vấn và hỗ trợ.
  • Viettel cung cấp các dịch vụ đầy chuyên nghiệp và toàn diện cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi số, bao gồm đào tạo nhân sự, đánh giá trưởng thành số, tư vấn chiến lược và hỗ trợ kỹ thuật. Viettel Solutions là một ví dụ cụ thể, khi sản phẩm này cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, bảo hiểm, quảng cáo…
Tận dụng ứng dụng My Viettel để cung cấp các tính năng tiện ích cho khách hàng như chuyển danh bạ 11 số thành 10 số, chuyển mạng giữ số, đồng bộ điểm Viettel++ và nhiều tính năng khác.
  • Viettel sử dụng ứng dụng My Viettel làm kênh liên lạc và phục vụ khách hàng trên điện thoại di động. My Viettel còn cho phép khách hàng quản lý cước, thanh toán hóa đơn, tra cứu thông tin thẻ cào, hoàn thiện đơn hàng sim số và nhiều tính năng khác. 

Thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực hoạt động

Viettel đã tiến hành chuyển đổi số trong 3 lĩnh vực hoạt động chính của họ bao gồm:

Viễn thông

  • Viettel sử dụng hạ tầng viễn thông của mình để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới trên nền tảng số, phục vụ cho các nhu cầu của khách hàng và xã hội. 
  • Tái định vị thương hiệu để phù hợp với sứ mệnh mới là nhà cung cấp dịch vụ số toàn cầu, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Viettel đã thay đổi logo, slogan và triết lý kinh doanh của mình để thể hiện rõ ràng sứ mệnh mới là nhà cung cấp dịch vụ số toàn cầu, đóng góp vào quá trình chuyển đổi số quốc gia trên cả 3 trụ cột gồm chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. 
  • Hợp tác với các bộ ngành, địa phương và tổ chức trong và ngoài nước để tư vấn, triển khai và hỗ trợ các dự án chuyển đổi số, như Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, an ninh mạng. Viettel đã kết nối và hợp tác với các bên liên quan để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, nguồn lực và thị trường trong quá trình chuyển đổi số.
  • Tận dụng ứng dụng My Viettel để cung cấp các tính năng tiện ích cho khách hàng viễn thông, như quản lý cước, thanh toán hóa đơn, tra cứu thông tin thẻ cào, hoàn thiện đơn hàng sim số và nhiều tính năng khác: Viettel sử dụng ứng dụng My Viettel với vai trò là một kênh liên lạc và phục vụ khách hàng trên điện thoại di động. My Viettel cho phép khách hàng quản lý cước, thanh toán hóa đơn, tra cứu thông tin thẻ cào, hoàn thiện đơn hàng sim số và nhiều tính năng khác.

Công nghệ thông tin

  • Phát triển các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) mới trên nền tảng số, phục vụ cho các nhu cầu của Chính phủ, bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Nói đến phát triển các giải pháp CNTT, Geneat Software cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này về hiệu năng và chi phí.
  • Tư vấn, triển khai và hỗ trợ các dự án chuyển đổi số cho các cơ quan Đảng, Chính phủ, bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp, tỉnh, thành trên toàn quốc. Viettel đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong tư vấn chuyển đổi số với 8 bộ ngành, giao kết hợp đồng và cung cấp dịch vụ tới hầu hết các đầu mối bộ ban ngành và các cơ quan khối Đảng, nhà nước, quốc hội và chính phủ.
  • Đầu tư nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, internet vạn vật (IoT), big data, v.v… để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CNTT tiên tiến và sáng tạo. Viettel đã triển khai trợ lý ảo Chat GPT cho 1 triệu công chức Việt Nam, sử dụng blockchain để xác thực thông tin khách hàng, áp dụng IoT để giám sát và điều khiển thiết bị từ xa, khai thác big data để phân tích và dự báo xu hướng thị trường, v.v… Khi nói đến ứng dụng các công nghệ 4.0, Geneat Software là doanh nghiệp cung cấp các giải pháp về IoT và Blockchain cho doanh nghiệp rất linh hoạt và chuyên nghiệp với chi phí, giá cả phải chăng.
  • Tận dụng ứng dụng My Viettel để cung cấp các tính năng tiện ích cho khách hàng CNTT, như quản lý tài khoản, thanh toán dịch vụ CNTT, tra cứu thông tin sản phẩm CNTT, đăng ký và sử dụng các giải pháp CNTT của Viettel và nhiều tính năng khác. Phát triển Ứng dụng Mobile cũng là một thế mạnh của Geneat Software, với đội ngũ nhân sự của mình, Geneat Software có thể cung cấp cho khách hàng những ứng dụng mobile tối ưu và chất lượng nhất.

Thị trường quốc tế

  • Mở rộng hoạt động kinh doanh viễn thông và công nghệ số tại 11 quốc gia trên thế giới, với hơn 50 triệu khách hàng và doanh thu hợp nhất viễn thông nước ngoài đạt 755,5 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 9,7% so với cùng kỳ.
  • Cung cấp các dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) cho khách hàng đi ra nước ngoài vẫn giữ được liên lạc mà không cần thay sim và số điện thoại di động đang dùng, với hơn 500 nhà mạng đối tác trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ
  • Cung cấp các dịch vụ số quốc tế cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, như thoại quốc tế, nhắn tin quốc tế, gọi video quốc tế, gọi internet quốc tế, v.v… với chất lượng cao và giá cước hợp lý.
  • Đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số mới trên thị trường quốc tế, như MytelPay – dịch vụ thanh toán di động tại Myanmar, Halotel – dịch vụ viễn thông số tại Tanzania, Bitel – dịch vụ viễn thông số tại Peru, v.v..

Hiệu quả từ việc chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã mang lại những thành công đáng kể cho Viettel, điều này là chứng minh thực tiễn cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Hãy cùng Geneat Software xem qua các chỉ số để thấy được sự hiểu quả rõ rệt mà chuyển đổi số mang đến cho Viettel:
  • Tăng trưởng doanh thu: Theo báo cáo của Viettel, năm 2020, doanh thu hợp nhất các lĩnh vực dịch vụ số của Viettel tăng trưởng 27,7% so với năm 2019, đạt 274 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu hợp nhất của Viettel tăng 6,8% so với cùng kỳ, đạt 128 nghìn tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất viễn thông nước ngoài của Viettel trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 755,5 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ.
  • Thị phần: Theo báo cáo của Viettel, năm 2020, Viettel duy trì vị trí dẫn đầu và là nhà mạng có chất lượng tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, phủ sóng 5G lớn nhất với 150 trạm tại 16 tỉnh/thành phố. Trong các thị trường quốc tế, Viettel đã có 5 thị trường đứng vị trí số 1, trong đó Mytel xuất sắc vươn lên vị trí số 1 về thị phần tại Myanmar (31,5% với 11,2 triệu thuê bao). Ngoài ra, Viettel cũng là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong ngành khi nộp ngân sách gần 32 nghìn tỷ đồng

Học hỏi từ chiến lược chuyển đổi số của Viettel

Bất kể chiến lược, quá trình nào cũng phải có những thành công và thất bại nhất định. Chúng ta có thể rút ra những bài học, kiến thức riêng cho mình trong chiến lược cũng như quá trình chuyển đổi số của Viettel. Sau đây là những điều mà Geneat Software rút ra được thông qua chiến lược này của Viettel:
  • Thành công: Như chúng ta có thể thấy, Viettel đã đạt được nhiều thành công cho mình trong quá trình chuyển đổi số, như tăng trưởng doanh thu, thị phần, giá trị thương hiệu, số lượng khách hàng và đối tác chiến lược; phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số mới, tiên tiến; đóng góp vào quá trình chuyển đổi số quốc gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chính phủ điện tử, thành phố thông minh, an ninh mạng, giáo dục, y tế, v.v…
  • Thất bại: Một trong những thách thức và khó khăn mà chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất chính là sự cạnh tranh thị trường đến từ các đối thủ trong và cả ngoài nước. Bên cạnh đó còn có sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu của khách hàng; sự thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ số; sự thiếu nhất quán và đồng bộ trong việc áp dụng các công cụ và quy trình số hóa trong quản trị doanh nghiệp; sự thiếu hiểu biết và hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề pháp lý, thuế, bảo mật liên quan đến hoạt động kinh doanh công nghệ số. Nhận biết được những thách thức và khó khăn này, Geneat Software đã triển khai dịch vụ “Nguồn lực nhân sự phần mềm chuyên nghiệp” để có thể đáp ứng nhu cầu hay sự thiếu hụt về nhân sự chuyên nghiệp của các doanh nghiệp.
Thông qua những thông tin được đúc kết dựa trên quá trình chuyển đổi số của Viettel, Geneat Software đã rút ra một số bài học cho các doanh nghiệp khác bao gồm:
  • Xác định rõ tầm nhìn, chiến lược và mục tiêu của việc chuyển đổi số, phù hợp với ngành nghề, thị trường và khả năng của doanh nghiệp.
  • Đầu tư vào việc xây dựng và cập nhật liên tục các hạ tầng, nền tảng và công cụ công nghệ số để hỗ trợ cho việc kết nối, quản lý và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.
  • Đổi mới sáng tạo và liên tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội.
  • Tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các giá trị gia tăng, tiện ích và an toàn cho người dùng.
  • Đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao và có tinh thần học hỏi, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số.
  • Thay đổi văn hoá doanh nghiệp để thích ứng với xu hướng chuyển đổi số, tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt, hiện đại và hướng tới khách hàng.
  • Hợp tác và kết nối với các bên liên quan trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, nguồn lực và thị trường trong quá trình chuyển đổi số.
  • Tham gia vào các hoạt động góp ý, đề xuất và ủng hộ các chính sách nhà nước về chuyển đổi số quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Kết luận

Chiến lược chuyển đổi số của Viettel được xem là một quá trình toàn diện, liên tục và sáng tạo. Chiến lược chuyển đổi số của Viettel lần này đã góp phần vào sự phát triển bền vững của các ngành công nghiệp và cả xã hội. Qua đây, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong thời đại công nghệ hiện nay là rất lớn. Nó có thể giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất và minh bạch trong quản lý. Không những vậy, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và các nhu cầu ngày càng mới của khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể hợp tác và kết nối với các bên liên quan từ trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, nguồn lực và cả thị trường trong quá trình chuyển đổi số.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *